หลายๆ คนมักพูดว่า ยามใดที่ตัวเองมีความทุกข์ มีความรู้สึกหดหู่ใจ ก็มักจะนึกถึงช่วงเวลาที่แสนวิเศษที่สุดก็คือ ช่วงวัยเด็ก นั่นเองครับ ส่วนตัวผมเองก็ยอมรับว่ามีความทุกข์ ความหดหู่ใจขึ้นมาหลายๆ อย่างทีเดียว เมื่อหวนคิดถึงวันเก่าๆ แล้วก็นึกถึงช่วงที่เราเป็นเด็ก

 

แต่ก็ได้แค่เอาช่วงเวลานั้นมาเป็นเครื่องยกระดับจิตใจเท่านั้นล่ะครับ คงไม่มีใครคิดที่จะย้อนเวลากลับไปได้ ผมว่าคนเราควรจะอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุดครับ ช่วงเวลาอดีตเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ เราเก็บมันไว้เป็นประสบการณ์ได้ เราสามารถเลือกเอาประสบการณ์ที่ดีมาปรับใช้ในปัจจุบันได้ และในทำนองเดียวกันก็เอาประสบการณ์อันเลวร้าย ขื่นขม มาเป็นบทเรียนว่าปัจจุบันและอนาคต หากเราเผชิญสถานการณ์ในทำนองนั้นอีก เราจะทำอย่างไร

 

