หลายครั้งหลายหน เราอาจจะประสบปัญหา เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง แตกต่างกันไป…
 
ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ก็อาจจะคิดว่าปัญหาทุกอย่างนั้นมีทางแก้ พยายามมองหามัน และหาทางแก้ไข…
 
แต่ทว่า หลายๆ คนรวมทั้งตัวผมเอง ในบางปัญหาก็กลับเลือกที่จะเก็บมันไว้ เก็บมันไว้ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันเป็นปัญหา และเมื่อปัญหามันทับถมกันมากขึ้นๆ หรือมีปัญหาใหม่เพิ่มเข้ามา…
 
ในที่สุดมันก็จะถึงจุดระเบิด…
 
และนั่นก็ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า "การหมักดอง" ปัญหาไว้กับตัวหรือ "การอมทุกข์" นั้นไม่ได้ส่งผลดีกับใครเลย ทั้งตัวผมเองหรือแม้กระทั่งคนรอบข้าง…
 
ดังนั้น มาถึงตรงนี้ผมก็อยากจะบอกกับทุกคนว่า การเก็บปัญหาหรือแบกปัญหาไว้บนบ่าตัวเองโดยไม่ได้ทำอะไรเลย จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกับเมื่อเราแก้ปัญหาแล้ว แต่ว่าไม่สำเร็จ หรือแก้ไม่ถูกทางโดยสิ้นเชิง…