สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าสมควรที่ตัวเองจะได้ภาคภูมิใจก็คือ การที่ผมได้มีโอกาสให้คำแนะนำในเรื่องของการเรียนและการใช้ชีวิตให้กับน้องๆ ที่เข้ามาขอคำแนะนำปรึกษาใน Sudichat (www.sudipan.net/sudichat) ซึ่งตรงจุดนั้นทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าเด็กสมัยนี้เขาเรียนอะไรกัน เขาใช้ชีวิตกันอย่างไร และผมมีมุมมองกับเรื่องราวเหล่านั้นอย่างไร ฯลฯ
 
ส่วนหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ น้องๆ มีการตอบรับ (feedback) ที่ดีกับคำแนะนำของผม ส่วนตัวผมก็ไม่คาดหวังหรอกว่าน้องเขาจะนำคำแนะนำนั้นไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน หรือแม้แต่ว่าจะเอาไปใช้หรือไม่ แต่ผมก็พอใจและภาคภูมิใจกับสิ่งที่ได้ทำลงไป
 
และนั่นก็คือสิ่งที่สำคัญของผู้ที่ปรารถนาจะเป็น "ผู้ให้" นะครับ คุณสามารถภาคภูมิใจกับสิ่งที่คุณทำในฐานะ "ผู้ให้" และถ้าให้ดียิ่งกว่าก็ไม่ควรที่จะคาดหวังว่าคนที่เราให้นั้นจะตอบแทนเรา ไม่ว่าวิธีใดๆ ก็ตาม
 
ทีนี้ก็มีหลายคนเคยถามผมว่า…
"พี่ไม่เหนื่อยบ้างเหรอ การทำเว็บเนี่ย?"
 
ผมก็จะตอบไปว่า "ก็มีเหนื่อยบ้างแหละครับ แต่ในเมื่อเราได้ ‘เลือกที่จะทำในสิ่งที่เราชอบ’ แค่เพียงเท่านี้ผมก็มีความสุขแล้วล่ะ"
 
แล้วคุณล่ะครับ…. ได้เคยทำสิ่งที่ภาคภูมิใจบ้างหรือยัง??