เอาล่ะ… วันนี้ก็จะมาเล่าถึงบรรยากาศตอนที่ไปปฏิบัติภาระกิจที่สนามบินดอนเมืองกันดีกว่าครับ (สำหรับใครที่ยังไม่รู้เรื่องก็ไปอ่านบล็อกเรื่อง "เจอกันตัวเป็นๆ ซักที ^^" ก่อนนะครับ จะได้เข้าใจว่าบล็อกชิ้นนี้มาได้ยังไง?

ผมเดินทางไปถึงสนามบินดอนเมือง (ระหว่างประเทศ อาคาร 2) เวลาประมาณ 14.05 น. (ช้ากว่าที่นัดกันไว้ 5 นาที ตอนนั้นยังกลัวเลยว่าเขาจะรอผมหรือเปล่า) ก็มานั่งรอบริเวณที่พักของผู้โดยสารขาออกหน้าเคาน์เตอร์หมายเลข 11 ระหว่างนั่งรอก็พยายามสอดส่ายสายตาดูว่า สองพี่น้อง (พี่ดิฟกับอาร์) จะเดินมาหรือยัง? ก็นั่งรอไปเรื่อยๆ จนเวลาประมาณ 14.30 น. มีผู้ชายตัวสูงคนหนึ่งเดินเข้ามาถามว่า "ใช่โน้ตป่าวครับ?"

อืมม…. ผมก็แปลกใจนิดหน่อย รู้จักชื่อผมได้ยังไง? แต่ก็พอดีนึกหน้าออกว่าคล้ายๆ กับพี่ดิฟก็เลยชวนมานั่งด้วยกัน ซักพักก็คุยกันนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็วกมาเรื่องเว็บเลย (ฮา) คุยกันได้ซักพัก ซุปเปอร์อาร์ของเราก็เดินมา…

จากนั้นพวกเรา 3 คนก็ได้สุมหัวคุยกันถึงเรื่องเว็บว่า เราจะทำอะไรกันบ้างในสุดิพันธ์ ซึ่งก็สรุปได้ 7-8 เรื่องหลักๆ ดังนี้ครับ

  1. ทำ Template ใหม่  ตรงส่วนนี้อาร์จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง
  2. จัดกิจกรรมในรูปแบบของการตอบปัญหาชิงรางวัล (กิจกรรมนี้ว่างเว้นไปกว่า 1 ปี ซึ่งถ้าใครเคยเข้ามาในสุดิพันธ์ตอนช่วงปีใหม่ 2548 ก็คงจะจำได้ว่าเราได้ทำเกม "เชฟสุดิพันธ์" ขึ้น แต่ก็ปรากฏว่าตอนหลัง เกมนี้ก็ไม่ได้มีการประกาศผลและมอบของรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศแต่อย่างใด (ฮา)) ทั้งนี้ เนื่องมาจากว่าคณะกรรมการของเราไม่มีเวลาว่างในการพิจารณาคำตอบที่มีผู้ร่วมสนุกส่งเข้ามาอย่างล้นหลาม (ฮาอีกรอบ…) – ตรงส่วนนี้สำหรับในครึ่งปีหลัง ผมจะรับหน้าที่คิดเกมธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเองครับ ซึ่งเราจะเน้นการแสดง "กึ๋น" ของผู้ร่วมสนุกทุกท่าน
  3. การปรับปรุง Sudichat โดยเฉพาะมาตรการกำหนดเวลาเปิด-ปิด Sudichat นั้นสามารถดำเนินการได้ "ทันที" เพราะตอนนี้ผมได้ร่างโปรแกรมเสร็จแล้ว การทดสอบความถูกต้องในเครื่องผมก็เรียบร้อยดี ที่เหลือก็คือนำขึ้น server จริงเพื่อนำออกใช้ต่อไป อีกส่วนหนึ่งที่จะมีการปรับปรุงกันก็คือ "ปัญหาห้องศูนย์" นั่นเองครับ (ใครที่เคยเข้าไปใช้บริการ Sudichat ก็คงต้องเคยเจอปัญหานี้ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม)
  4. การปรับปรุง Sudigle สำหรับการปรับปรุง Sudigle นั้นตกเป็นหน้าที่ของผม (อีกแล้ว…) ซึ่งตรงส่วนนี้เดิมอาจไม่โดนใจผู้ใช้เว็บเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยมีใครใช้บริการกัน สังเกตได้จากกระทู้จำนวนมากที่สามารถค้นหาความรู้จาก Sudigle ได้โดยตรง ดังนั้น ผมจึงเสนอว่าเราน่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาโดยการเลือกค้นหาเฉพาะฟอรั่มใดฟอรั่มหนึ่งได้ครับ
  5. ปรับปรุงหน้าโฮมเพ็จ ตรงส่วนนี้เราจะลบการ Preview หน้าแชทจากห้องรวมออกโดยสิ้นเชิง เนื่องจากว่าทำให้หน้าโฮมเพ็จโหลดช้าลงมากทีเดียว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือป้องกันไม่ให้ข้อความที่ไม่เหมาะสมไปปรากฏที่หน้าโฮมเพ็จนั่นเอง นอกจากนั้นแล้วอาจจะเพิ่มเติม "Web Rank Indicator" ซึ่งเป็นบริการหนึ่งของ Truehits.net ที่จะแสดงอันดับเว็บไซต์ที่สมัครร่วมบริการของทาง Truehits
  6. จัดทำระบบอัปเดทอัตโนมัติสำหรับคอลัมน์เด่นทางด้านซ้ายของหน้าโฮมเพ็จ ตรงจุดนี้อาร์ได้พูดถึงมานานทีเดียวครับ เพราะว่าเหนื่อยที่ต้องมานั่งอัปเดทแบบ "อัตโนมือ" ซึ่งเสียเวลามากทีเดียว และแน่นอนว่าตรงส่วนนี้ผู้รับผิดชอบก็คืออาร์นั่นเองครับ
  7. จัดหาคอลัมนิสต์ประจำ SudiColumn ถ้าคุณได้มีโอกาสเข้าไปยังสุดิพันธ์ในส่วนของ SudiColumn จะพบว่าบทความส่วนใหญ่ที่เอามาลงนั้นจะคัดลอกมาจากเว็บไซต์อื่นครับ ดังนั้น ด้วยดำริของพี่ดิฟและอาร์ (รวมทั้งตัวผมด้วยล่ะ) จึงเห็นควรให้ไปกวาดต้อนผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการเขียนบทความให้มาช่วยกันเขียน รวมทั้งถ้าพวกเรามีเวลามากพอก็จะลงมือเขียนบทความด้วยครับ (ส่วนตัวผมตั้งเป้าไว้ว่าจะเขียนบทความ อย่างน้อยปีละ 3-4 เรื่อง เพราะเวลามันเอื้อให้เขียนได้เท่านี้จริงๆ)

ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ได้พูดคุยกันในวันนั้นครับ…

พอหลังจากที่ผมกับอาร์ได้มาส่งพี่ดิฟที่หน้า Gate แล้วก็ไปนั่งทาน burger ที่ร้าน Burger Kings ตอนนั้นก็มีการเปิดเบื้องหลังความเป็นมาของสุดิพันธ์ทั้งหมดเลยว่า "หน้าเว็บแต่ละหน้ามันมาได้อย่างไร?" ซึ่งพอผมได้ชมกระบวนการทำงานต่างๆ แล้วก็น่าทึ่งนะครับ เพราะไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอย่างที่คุณๆ เข้าใจ แต่ตรงจุดนี้อาร์ก็บอกว่ากว่าจะสวยงามได้ถึงขนาดนี้ก็ลองผิดลองถูก เป็นตาบอดคลำช้างอยู่นานทีเดียวครับ

เราอยู่ที่ร้าน Burger Kings จนถึงเวลาประมาณ 16.10 น. เราสองคนก็แยกย้ายกันกลับที่พัก

 

และนั่นก็เป็นภาระกิจการพบปะกันเป็นครั้งแรกอย่างไม่เป็นทางการของทีมงานสุดิพันธ์.เน็ต ครับ

