ว่าจะบ่นหลายครั้งแล้วนะครับ แต่ก็ไม่มีโอกาสซักที จะไปบ่นในเว็บบอร์ดสุดิพันธ์ก็ดูกระไรอยู่ ก็เลยมาบ่นในพื้นที่ส่วนตัวแต่เป็นสาธารณะสำหรับทุกคนก็แล้วกัน
 
สิ่งที่ผมอยากจะบ่น (ดังๆ) ก็มีอยู่ 3 เรื่องด้วยกัน ต่อไปนี้ครับ
 
กระทู้โครงงาน ในเรื่องของกระทู้โครงงานนั้น เท่าที่ผมสังเกตจะพบว่า มีกระทู้โครงงานใหม่ๆ เข้ามาทุกวัน เฉลี่ยวันละ 2 – 3 กระทู้ สิ่งหนึ่งที่อยากบ่นก็คือ ลักษณะของการตั้งกระทู้ของนักเรียนนั้นไม่ยอมบอกรายละเอียดอะไรเลย ซึ่งก็แปลกดี

ลองนึกภาพง่ายๆ สมมติว่ารถคุณเสีย คุณก็ต้องการความช่วยเหลือจากช่างที่ชำนาญการซ่อมรถยี่ห้อนั้นหรือรุ่นนั้น สิ่งที่คุณจะต้องอธิบายให้ได้อย่างน้อยก็คือ ก่อนที่รถของคุณจะเกิดอาการเสียนั้นได้เกิดความผิดปกติเกิดขึ้นกับส่วนใดของรถคุณหรือไม่? เพราะแน่นอนว่าคุณย่อมรู้ดีที่สุดว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถคุณ แต่ช่างซ่อมจะไม่มีทางรู้ได้เลย ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ไม่มีทางรู้ได้ นอกเสียจากว่าคุณได้เล่ารายละเอียดให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น เช่น มีเสียงดังผิดปกติก่อนที่เครื่องจะดับ หรือว่าเครื่องปรับอากาศมีแต่ลม แต่ไม่มีความเย็นออกมาเลย เป็นต้น

ดังนั้น ในทำนองเดียวกัน การตั้งกระทู้โครงงานก็ต้องให้ข้อมูลกับเราเสียก่อนว่า คุณคือใคร อยากให้เราช่วยเหลืออะไรบ้าง ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ควรจะต้องให้ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าควรจะจัดการกับเรื่องนั้นอย่างไร

และที่สำคัญการตั้งกระทู้ในลักษณะของการผลักภาระให้ช่วยคิดนั้น โดยส่วนตัวผมจะไม่ตอบให้อย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุผลดังกล่าวครับ

พวกก่อกวน Sudichat สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับห้องสนทนาออนไลน์ (Chatroom) มาตั้งแต่ยุคแรกๆ ก็คือ พวกก่อกวนนั่นเองครับ และ Sudichat ของเราก็หนีไม่พ้นพวกก่อกวนจริงๆ ทั้งนี้ ในช่วงแรกๆ ผมก็ยังมองโลกในแง่ดีอยู่ว่า chat เชิงการศึกษาอย่าง Sudichat นั้นคงไม่เกิดปัญหาก่อกวน chat เป็นแน่ แต่ก็ยังเผื่อใจไว้ส่วนหนึ่งว่า ถ้าวันหนึ่งเราต้องเผชิญสถานการณ์นั้นขึ้นมา… เราจะมีมาตรการอย่างไร

แต่ในที่สุด สิ่งที่ผมไม่อยากให้เกิดมันก็ได้เกิดขึ้นจริงๆ ดังนั้น ผมจึงงัดเอามาตรการที่ผมตระเตรียมไว้แล้วออกมาใช้ในที่สุด (มาตรการที่ว่านั้นคืออะไร ก็โปรดอ่าน Blog เรื่อง "ณ สนามบินดอนเมือง" นะครับ ในส่วนของ "การปรับปรุง Sudichat")

การตั้งกระทู้ซ้ำซ้อน เว็บสุดิพันธ์มีเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อสุดกิ๊บเก๋ ยูเรก้า ว่า… "Sudigle" ซึ่งเกิดจากเอาคำว่า "Sudipan" มาผสมกับคำว่า "Google" เลยออกมาเป็น "Sudigle" นั่นเอง เครื่องมือค้นหาตัวนี้สามารถค้นหากระทู้และเนื้อหาจากคำสำคัญที่ผู้ใช้สามารถป้อนลงไปในแบบฟอร์มที่สร้างขึ้นได้ ดังนั้น ผมคิดว่าจึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยากแต่อย่างใด หากว่าคุณจะเสียเวลาซักเล็กน้อยเพื่อดำเนินการเช่นนั้น

ในทางกลับกัน การตั้งกระทู้ใหม่กลับจะเสียเวลามากกว่าอีกในการพิมพ์ข้อความและกว่าจะโพสต์ขึ้นบนเว็บบอร์ดได้

ดังนั้น ผมจึงอยากบ่นว่า ในเมื่อเรามีเครื่องมือค้นหาตัวนี้แล้วก็ขอความกรุณาได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยเถอะครับ อย่างน้อยที่สุดก็จะได้เป็นกำลังใจให้กับผู้จัดทำเครื่องมือตัวนี้นั่นเอง (ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นซุปเปอร์อาร์ของพวกเราชาวสุดิพันธ์นั่นเองครับ) อีกอย่างหนึ่งก็คือ จะช่วยลดความแออัดของกระทู้ใหม่ และยังเป็นการลดภาระงานของพวกเราชาวเว็บมาสเตอร์และชาวสมาชิกด้วยครับ แทนที่จะมานั่งไล่ตอบทุกกระทู้ใหม่ที่เข้ามา ก็เอาเวลาตรงนี้ไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นต่อไปได้

แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหลายทั้งมวลสำหรับ Blog เรื่องนี้ ผมก็คงได้แต่บ่น ได้แต่ระบายออกมาเป็นตัวหนังสือล่ะครับ ผมคงไม่มีอำนาจ ไม่มีฤทธานุภาพใดๆ มาบังคับให้ผู้ใช้เว็บต้องทำตามที่ผมได้วิงวอนเอาไว้ใน Blog เรื่องนี้ ผมคิดว่าเป็นวิจารณญาณของแต่ละท่านก็แล้วกันว่าจะปฏิบัติอย่างไรให้เป็นที่พอใจกับทุกฝ่าย

