ผมเป็นเว็บมาสเตอร์ของ สุดิพันธ์.เน็ต มานาน นี่ก็เหลืออีกไม่กี่เดือนก็จะครบปีแล้ว ในการสำรวจกระทู้ของผมมักจะเจอกระทู้ในลักษณะ "พี่ครับ/คะ ขอเว็บเกี่ยวกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ หน่อยได้มั้ยครับ/คะ" และบางทีก็อาจจะเพิ่มเติมออปชั่นพิเศษด้วย เช่น "ขอแบบละเอียดๆ เลยนะครับ/คะ" หรือ "ขอแบบเยอะๆ เลยนะครับ/คะ" และหลายครั้งก็มักจะเจอ "ขอด่วน" หรือ "ขอภายในคืนนี้" หรือ "ขอภายในวันศุกร์นี้" เป็นต้น

มาถึงขั้นนี้แล้ว ผมก็อยากจะอธิบายถึงกระบวนการหาคำตอบในลักษณะนี้ก็แล้วกันครับ

  • ก่อนอื่นผมก็จะพยายามใช้เครื่องมือ Sudigle ให้เป็นประโยชน์ก่อน เพราะผมคิดว่าเว็บของเราเปิดบริการมาก็ 3-4 ปีแล้ว แน่นอนว่าในเรื่องของข้อมูลบางเรื่องที่อาจเคยมีผู้ตั้งกระทู้ถามและได้มีการตอบไปแล้ว ผมจึงอยากใช้ข้อมูลตรงนั้นเป็นหลักก่อนเสมอ
  • ในกรณีที่หาจาก Sudigle แล้ว ไม่ปรากฏว่ามีข้อมูลที่ต้องการ หรือว่าข้อมูลนั้นล้าสมัยไปแล้ว ผมก็จะใช้บริการจาก Search Engine ยอดนิยมอย่าง Google ในการค้นหาครับ ผมคิดว่าคำกล่าวที่ว่า "ไม่มีอะไรใน Google ที่คุณหาไม่เจอ" นั้นเป็นจริงอย่างแน่นอน

ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงเท่านี้แหละครับ ผมก็สามารถหาคำตอบมาให้ได้อย่างง่ายดาย และสำหรับเรื่องราวในส่วนใดที่ผมสามารถตอบได้เองก็จะสามารถลดขั้นตอนและเวลาได้ถึง 2 ต่อทีเดียว

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมบางคน (ย้ำว่าบางคนนะครับ) ถึงอยากได้แต่ความสบาย ไม่ต้องทำอะไรเลย ผมอยากจะรู้ว่าในหัวจิตหัวใจเขาคิดอะไรอยู่กันแน่?

ผมถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาเมื่อต้องเผชิญกับสภาวะแบบนี้ว่า ถ้าหากว่าได้เข้าไปเรียนในระดับอุดมศึกษาแล้ว พวกเขาเหล่านี้จะเหลือหรือ?

ทำไมพวกนี้ถึงไร้ซึ่งความพยายาม?

ทำไมพวกนี้ถึงไร้ซึ่งความอดทน?

ทำไมพวกนี้ถึงไม่นึกถึงใจเขาใจเรา?

และหลากหลาย "ทำไม…?"

ในใจผมแล้ว… ผมยินดีที่จะตอบกระทู้ในทำนองว่า "ช่วยอธิบาย…" มากกว่าครับ เพราะอย่างน้อยที่สุดก็ยังได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องมาเหนื่อยหาเว็บให้อย่างเดียวแล้วไม่เกิดประโยชน์อันใดเลยกับตัวผมเอง หรือผู้ใช้เว็บคนอื่นๆ ที่ต้องเหนื่อยตามลิงก์นั้นต่อไป

ผมคงทิ้งท้ายไว้เพียงเท่านี้ล่ะครับ… บ่นต่อไปก็คงจะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าตราบใดที่ยังคงมีความไม่พยายาม มีความไม่อดทน หยั่งรากลึกอยู่ในกลุ่มคนบางกลุ่มที่รักสบาย เว็บมาสเตอร์อย่างผมและเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ก็ต้องก้มหน้าก้มตารับกรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อดังนี้อยู่ต่อไป