ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ "ของเล่น" ใหม่รวม 3 ชิ้นด้วยกันครับ และถ้าคุณเป็นคนช่างสังเกตให้ดีก็จะพบว่า Blog ชิ้นนี้ผมจัดไว้ในกลุ่ม Computers and Internet นั่นหมายความว่า ของเล่นใหม่ที่ผมจะพูดถึงในวันนี้จะเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์แน่นอนครับ…

  1. Google Earth  ของเล่นชิ้นนี้คงจะเป็นของเล่นที่น่าจะเริ่มเก่าแล้วสำหรับหลายๆ คน แต่สำหรับผมแล้วได้เริ่มเล่นของเล่นชิ้นนี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ และด้วยธรรมเนียมของผู้ใช้โปรแกรมนี้ในประเทศไทย ก็มักจะส่องหาหลังคาบ้านของตัวเอง และนำมาโพสต์ตามเว็บบอร์ดชื่อดังกันอย่างสนุกมือทีเดียว (รวมทั้งผมเองด้วย แต่ว่าไปโพสต์ไว้ที่ไหนนี่คุณต้องไปตามหากันเอาเอง)
  2. กล้องปากกา  หลายคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการตั้งหน้าตั้งตา chat กับเพื่อนฝูง หรือในวัตถุประสงค์ลับเฉพาะก็มักจะมีกล้อง webcam ไว้ในความครอบครองกันอย่างน้อยคนละ 1 ตัว แต่สำหรับผมนั้นได้กล้องปากกามาตัวหนึ่งครับ คุณสมบัติของกล้องตัวนี้ก็คือ สามารถถ่ายภาพนิ่งได้ และสามารถถ่ายวิดิโอสั้นๆ (short clip) ได้ แต่มีคุณสมบัติอีกอันหนึ่งที่ไม่ได้บอกไว้ในคู่มือการใช้งาน ผมคิดว่าคุณสมบัตินี้น่าจะใช้ได้กับกล้องปากกา ผมก็เลยใช้วิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์ทดลองต่อกับคอมพิวเตอร์ให้เป็น webcam ก็ปรากฏว่าใช้ได้ครับ แต่อย่างไรก็ตาม ความคมชัด ตลอดจนสีสันนั้นก็ยังสู้ webcam ไม่ได้ซักเท่าไหร่
  3. MSN Meesenger 7.5  ของเล่นชิ้นสุดท้ายเป็นของเล่นที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกนับพันล้านคนทีเดียว คุณอาจติดตั้ง MSN Messenger 7.5 มาก่อนผมแล้ว ผมเองก็ได้คุยกับเพื่อนๆ รวมทั้งน้องๆ บางคนเกี่ยวกับสิ่งที่น่าสนใจของ MSN Messenger เวอร์ชันนี้ ก็พบว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ประกอบกับมีอิเมล์จากทีมงานของ MSN ส่งเข้ามาหาผม เชื้อเชิญให้ดาวน์โหลดเจ้าโปรแกรมนี้ไปใช้ ก็ลองดาวน์โหลดมาใช้ตามคำเชิญ แต่ยังสรุปอะไรไม่ได้หรอกครับเพราะเพิ่งโหลดมาใช้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนโพสต์ Blog ชิ้นนี้นี่เอง คงต้องขอลองใช้ซัก 2-3 วันก่อนแล้วคงจะเห็นภาพรวมของโปรแกรมนี้ครับ

สำหรับข้างใต้ Blog ชิ้นนี้ก็เป็นภาพสวยๆ จาก Google Earth ครับ…