ขึ้นหัวข้อ Blog แล้ว บางท่านอาจจะบอกว่า "เฮ้ย… ไอ้หมอนี่วอนซะแล้ว" แต่อย่าเพิ่งตกใจไปครับ เรื่องที่ผมจะเล่านี่เป็น "โจ๊ก" หรือ "มุขสด" ที่ผมคิดขึ้นเดี๋ยวนั้นเลย
 
เรื่องของเรื่องก็คือ นานมาแล้วประมาณ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ผมกับครอบครัว พร้อมด้วยญาติๆ จำนวนหนึ่งไปรับประทานมื้อค่ำกันที่ภัตตาคารอาหารจีนชื่อดังย่านถนนบรรทัดทอง ภัตตาคารแห่งนี้จัดได้ว่ามีผู้คนคึกคักตลอดทั้งวัน จังหวะที่พวกเราย่างเท้าเข้าไปในร้านนั้นมีโต๊ะว่างอยู่ 2 ตัว เป็นโต๊ะกลม กับโต๊ะเหลี่ยมอย่างละตัว
 
ทันใดนั้น… พวกเราที่มากันจำนวนหนึ่งก็แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบอกว่าจะเอาโต๊ะเหลี่ยม อีกฝ่ายหนึ่งจะเอาโต๊ะกลม ข้างฝ่ายโต๊ะเหลี่ยมนั้นไม่ต้องสนใจก็แล้วกันว่าใครเป็นแกนนำ แต่โต๊ะกลมนี่ผมเป็นแกนนำเองครับ  ก็พอดีมีคนถามขึ้นมาว่า "ทำไมผมถึง ไม่ เลือกโต๊ะเหลี่ยม" พอดีว่าตอนนั้นผมก็อารมณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอมีสติเลยยิงมุขสดออกไป ทำเอาคนร่วมโต๊ะ รวมทั้งคนที่นั่งรับประทานอาหารอยู่ในภัตตาคารหันมามองผมเป็นตาเดียวกันหมด
 
คุณรู้มั้ยว่าผมยิงมุกว่ายังไง??…
 
แต่นแต๊น…!! คำตอบคือ…
 
"ไม่ชอบโต๊ะเหลี่ยมอ่ะ อะไรที่เป็นเหลี่ยมๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าเหลี่ยมๆ แถวทำเนียบรัฐบาลนี่ไม่ค่อยชอบมันเท่าไหร่"
 
เท่านั้นแหละวงแตกกันหมด ใครกินอะไรค้างอยู่ในปากก็แทบสำลักออกมาเลย ใครที่ยังไม่ทันได้กินอะไร ก็รีบหันหน้ากลับเข้าไปกินข้าวกันอย่างเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
 
พอสงครามมุขสดสิ้นสุดลง ก็ปรากฏว่าผมอารมณ์ดีขึ้นมาทันที…