ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ Space ของผมแล้ว คงจะจำได้ว่าผมได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับการพักร้อนที่ต่างจังหวัด 2-3 เรื่องด้วยกัน ซึ่งทุกครั้งก็จะมีการบ่น แถมมาด้วย…

สำหรับในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่นั้น ครอบครัวของผมก็มีโปรแกรมไปพักร้อนที่ต่างจังหวัดอีกเช่นเคย โดยคราวนี้เลือกที่จะไปพักแบบ Home Stay ที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งโดยรวมก็ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเท่าไหร่ ที่พักก็อยู่ในขั้นที่พอรับได้สำหรับ Home Stay แต่ trip นี้จะหนักไปทางกินซะมากกว่าครับ

อ้อ… ลืมบอกไปว่า trip นี้ขนญาติๆ รวมทั้งครอบครัวผมแล้วทั้งหมดคือ 8 ชีวิต

กลับมาที่เรื่องกินกันต่อก็แล้วกัน ใน trip 3 วัน 2 คืนที่โคราชของพวกเรานั้น อาหารการกินจัดได้ว่าถูกอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะจำพวกปลาและกุ้งแม่น้ำ ถึงจะเป็นร้านแบบชาวบ้านๆ แต่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ฝีมือการทำนั้นไม่แพ้ภัตตาคารชื่อดังในกรุงเทพฯ เลยทีเดียวครับ

ส่วนเรื่องเที่ยวก็เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างทรหดและลุ้นระทึกอยู่พอสมควร เริ่มจากเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 304 มุ่งหน้าขึ้นเขา gauge น้ำมันก็ต่ำลงเรื่อยๆ พวกเราก็ลุ้นระทึกว่าจะเดินทางไปถึงที่หมายหรือไม่?

แต่สุดท้ายก็ไปถึงที่หมายของเราก็คือ… เขาแผงม้า นั่นเองครับ ที่นี่ในช่วงพลบค่ำจะมีกระทิงอกมาเพ่นพ่านให้บรรดาชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ลุ้นระทึกกัน แต่พวกเราไม่ได้อยู่รอจนถึงเวลานั้นหรอกนะครับ เราก็เลือกที่จะถ่ายรูปจากหุ่นกระทิงขนาดเท่าตัวจริงที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ทำการของกรมป่าไม้ดีกว่า

จากนั้นเราก็กลับลงมา แวะตามรายทางที่มีไร่และสวนตั้งอยู่มากมาย อย่างเช่น สวนดอกหน้าวัว ไร่องุ่น เป็นต้น พอบ่ายคล้อยก็เดินทางเข้าที่พักกัน

ส่วนโปรแกรมในวันที่ 2 นั้น… เราออกเดินทางแต่เช้าไปเที่ยวในอำเภอปักธงชัย ซึ่งเดินทางไปไม่ไกลนัก เราได้แวะไปเยี่ยมฟาร์มของจิม ทอมสัน (Jim Tomson Farm) ซึ่งที่นี่เขาจะมีการจัดแสดงทางด้านเกษตรกรรม มีนิทรรศการให้ความรู้ มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นทั้งของสด และของแปรรูปให้เลือกชิมและซื้อหาอย่างมากมาย

จากนั้นเราก็เดินทางต่อไปยัง อ่างเก็บน้ำลำพระเพลง เป้าหมายก็เพียงเพื่อไปหาข้าวกลางวันทานกัน แต่ก็ไม่ได้เจอร้านที่ตั้งใจเอาไว้ เราก็เลยย้อนกลับมาเจอร้านอาหารที่ผมว่าค่าอาหารนั้นถูกอย่างเหลือเชื่อไงล่ะครับ

ส่วนโปรแกรมในวันสุดท้ายก็เดินทางออกมาแต่เช้า แวะสวนลุงไกร ซึ่งมีชื่อเสียงจากการที่แกเล่นดนตรีให้ต้นไม้ฟัง เป็นข่าวดังทีเดียว ฟังจากที่แกเล่าแล้วก็ถือได้ว่า เป็นเกษตรกรที่มีความรู้ ความคิดที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่งของประเทศเราทีเดียว เสร็จจากสวนของลุงไกรแล้ว ก็แวะร้านขนมจีนชาววัง ซึ่งเป็นร้านแนะนำของจังหวัดครับ ส่วนถ้าถามว่ารสชาติเป็นยังไงนั้น ผมขอไม่ตอบนะครับ แต่บอกได้คำเดียวว่า ไม่ผิดหวังจริงๆ

จบโปรแกรม 3 วัน 2 คืนแล้ว เห็นไหมว่า ไม่มีตรงไหนที่น่าบ่นเลยซักแห่ง อ้อ… ส่งท้ายด้วยรูปถ่ายกิจกรรม 3 วัน 2 คืนก็แล้วกันนะครับ คลิกไปชมได้ที่ Photos!