วันนี้เป็นวันว่างอีกวันหนึ่งของผมครับ ก็เลยถือโอกาสทบทวนเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ก็นึกย้อนไปถึง "เสียงลึกลับ" ที่ตัวเองเคยได้ยิน
 
ตัวผมเองเป็นคนที่เชื่อว่า "วิญญาณ" นั้นมีอยู่จริงครับ แต่ไม่ใช่ในลักษณะที่คนทั่วไปรับรู้และเข้าใจกันคือ เป็นความน่ากลัว ความสยดสยอง ในทำนองนั้น วิญญาณในความหมายของผมก็คือ ความรู้สึกของแต่ละคน คนแต่ละคนจะมีวิญญาณอยู่ แม้กระทั่งสัตว์เดรัจฉานก็มีวิญญาณอยู่ในตัว
 
อย่างสิ่งที่ผมได้ยินในช่วงกลางดึก ผมเชื่อว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของวิญญาณหนูแฮมสเตอร์ที่ต้องการแสดงให้ผมได้รับรู้ว่า "ฉันยังอยู่นะ" ผมเองเป็นคนที่ผูกพันและเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์มากับมือหลายปีทีเดียวครับ จนมันมีลูกมีหลานหลายครอกทีเดียว ตราบจนกระทั่งมันตาย ผมรู้สึกใจหาย เพราะความผูกพันกับมัน ถึงแม้ว่าผมจะเคยถูกมันกัด แต่ก็ไม่ได้ถือโทษโกรธมันเลยแม้แต่น้อย
 
หนูทุกตัว ผมฝังมันไว้ที่โคนต้นจำปีในสวนหน้าบ้าน หากมีโอกาสก็มักจะไปยืนไว้อาลัยมัน คงเพราะพวกมันเห็นผมเป็นประจำกระมังครับ พวกมันจึงเจาะจงที่จะส่งเสียงถึงผม ผมถามใครในบ้าน ต่างก็บอกว่าไม่เคยได้ยิน
 
ที่สุดแล้วผมรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเลี้ยงดูหนูพวกนี้ ถึงแม้ว่าวันนี้พวกมันจะตายไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่าวิญญาณพวกมันยังคงอยู่ไม่ไปไหนหรอกครับ ผมเชื่ออย่างนั้น…
