มีคำกล่าวซึ่งผมจำไม่ได้แล้วว่าเคยได้ยินมาจากไหน แต่ที่แน่ๆ ก็คือ คำกล่าวนั้นทำให้ผมมีกำลังใจในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ จนประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่า ณ วันนี้ยังมีหลายเรื่องที่ไม่ประสบความสำเร็จเอาเสียเลย แต่ผมก็ใช้คำกล่าวนี้เป็นแนวทางที่ทำให้ ประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีครับ…
 
หลายๆ คนอาจได้ยินคำกล่าวที่ว่า "ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การเอาชนะใจตัวเอง" หลายครั้งที่มีอุปสรรคมากมายผ่านเข้ามาในแต่ละวัน ทุกๆ คนย่อมมีอุปสรรคผ่านเข้ามาทั้งสิ้น หลายๆ คนเชื่อว่า อุปสรรคทำให้ตัวเรา และที่สำคัญก็คือใจของเรา เข้มแข็งขึ้น ซึ่งคำพูดนี้ก็ได้พิสูจน์มาแล้วด้วยตัวผมเองว่า อุปสรรคนั้นทำให้เราท้อแท้ ทำให้เราร้องไห้ แต่ที่สุดแล้ว… อุปสรรคเหล่านั้นได้ทำให้เราได้ข้อคิดต่างๆ มากมาย และที่สำคัญที่สุด ครั้งหนึ่งซึ่งผมไม่เคยคาดคิดว่า เรื่องบางเรื่องผมไม่เคยทำ แต่ในที่สุดก็ทำได้ และทำได้อย่างที่คาดหวังไว้
 
แต่ในทัศนะของผม การเอาชนะใจตัวเองนั้นยิ่งใหญ่แล้ว แต่ว่าการเอาชนะใจคนที่เรารักนั้นยากยิ่งกว่า… มีสาเหตุ 3 ประการนะครับ
  1. มีสุภาษิตจากโคลงโลกนิติ ความตอนหนึ่งว่า "…จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง" กวีบทนี้บอกไว้อย่างชัดเจนนะครับ เพราะความจริงที่ว่า ตัวเราไม่ใช่ตัวเขา และตัวเขาไม่ใช่ตัวเรา ดังนั้น จึงไม่อาจหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของอีกฝ่ายหนึ่งได้
  2. การทำความเข้าใจความคิด ความรู้สึกของคนที่เรารัก หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การทำความเข้าใจอุปนิสัยนั้นยากครับ แต่ถ้าเราเป็นคนที่สังเกตคนเป็น เราอาจพบจุดอ่อนหรือจุดแข็งในตัวคนที่เรารักได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไหร่
  3. คนเราทุกคนมีกลไกทางจิตวิทยาซึ่งเป็นกำแพงที่จะทำหน้าที่ปกป้องตัวเองจากการรุกรานทางจิตใจจากผู้อื่น ดังนั้น หน้าที่ของเราก็คือต้องเป็นผู้ทำลายกำแพงอันนี้ลงให้จงได้นั่นเอง

ดังนั้น ถ้าใครคิดจะครองตัวเป็นโสด ก็จะถือว่าการเอาชนะใจตัวเองนั้นยิ่งใหญ่พอแล้ว แต่สำหรับผม คงไม่คิดจะเป็นโสดแน่ๆ ดังนั้น "ภาระกิจอันศักดิ์สิทธิ์" ที่ผมจะต้องปฏิบัติให้สำเร็จก็คือ การเอาชนะใจคนที่ผมรักครับ…

