เมื่อราวๆ 2-3 วันก่อนหน้านี้ ได้ฟังวิทยุทางอินเทอร์เน็ตแล้วก็ให้บังเกิดความคิดแปลกๆ ก็คือ มีความรู้สึกว่าอยากจะทำวิทยุ อินเทอร์เน็ต เหมือนกับเขาบ้าง คืนนั้นผมก็เลยตะลุยหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการทำวิทยุ อินเทอร์เน็ต ที่เป็นฝีมือของคนไทยเอง ก็พบว่ามีเว็บไซต์ที่มีข้อมูลเรื่องนี้อยู่หลายแห่งด้วยกัน ซึงอันที่จริงแล้วการทำวิทยุ อินเทอร์เน็ต นั้นไม่ได้ยากเย็นแต่อย่างใดเลยครับ
 
การทำวิทยุ อินเทอร์เน็ต นั้นใช้เครื่องมือเพียงไม่กี่อย่าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการกระจายเสียง (broadcast) ของเราครับ… โดยถ้าเราจะกระจายเสียงโดยใช้คอมพิวเตอร์ของเราเป็นแม่ข่าย สิ่งที่เราจะต้องมีก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี spec ค่อนข้างสูงสักนิดหนึ่ง (แต่เว็บไซต์ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าต้องสูงเท่าไหร่) และที่สำคัญที่ต้องมีก็คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงนั่นเอง ถัดจากนั้นถ้าเราต้องการเป็น DJ ด้วยแล้วล่ะก็ สิ่งที่จะต้องมีอีกก็คือไมโครโฟนนั่นเองครับ แต่ออปชั่นที่เราจะมีหรือไม่ก็ได้ก็คือ… เว็บแคม (web cam)
 
แต่ในกรณีที่เราไม่ต้องการให้คอมพิวเตอร์ของตัวเองเป็นแม่ข่าย หมายความว่า เราต้องไปเช่า hosting ข้างนอกซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายตามมาด้วย เราก็มีเพียงแค่ไมโครโฟนหรือเว็บแคมก็เพียงพอ
 
นี่เป็นแค่ขั้นเริ่มต้นนะครับ…
 
สมมติว่าเราอยากให้คอมพิวเตอร์ของเราเป็นแม่ข่าย เราก็ต้องไปหาซอฟต์แวร์เฉพาะสำหรับการกระจายเสียงทางอินเทอร์เน็ตมาติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราด้วย นอกจากนั้นแล้วก็ต้องมีซอฟต์แวร์สำหรับเล่นเพลงด้วย ถ้าเราต้องการจะเป็น DJ เมื่อเตรียมการถึงขั้นนี้แล้วสิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือ… การกำหนดค่า (configuration) ให้พร้อมสำหรับการกระจายเสียงผ่านทางอินเทอร์เน็ตนั่นเอง
 
เห็นแบบนี้แล้วก็ไม่เห็นจะยากเย็นเลยนะครับ ผมเองก็ยังไม่ได้ลองสักที แต่อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีก็มีหมดแล้ว ซอฟต์แวร์ที่จำเป็นต้องมีก็มีเกือบจะครบถ้วนแล้ว ตอนนี้ก็เหลือแต่ขั้นตอนการตัดสินใจว่า จะใช้คอมพิวเตอร์ของผมเองเป็นแม่ข่ายดี หรือว่าจะไปเช่า hosting ดี
 
ผมเคยปรารภให้บางคนฟังเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า อาจจะเป็นช่วงปลายปีที่ผมจะทำ หลังจากที่ผมเรียนจบสิ้นแล้ว แต่พอได้พิจารณารายละเอียดในการเตรียมการแล้ว ผมว่าไม่ต้องรอนานถึงขนาดนั้นก็ได้หรอกครับ บางทีวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ก็อาจจะเตรียมการได้เลยครับ แล้วราวๆ กลางเดือนนี้ก็อาจจะได้ฤกษ์กระจายเสียงได้เลย
 
ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาเข้ามาอ่าน และเสียสละหูของท่านเพื่อมาลองฟังวิทยุของผมครับ!!