ปัญหาเรื่องของไฟตก-ไฟดับนั้นนับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองหลวงทั้งหลายทั่วโลกเลยนะครับ ถ้าคุณจำได้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีข่าวมหานครระดับโลกอย่างลอสแองเจลลิส หรือมหานครนิวยอร์กก็เคยประสบปัญหาดังกล่าวมาแล้วทั้งสิ้น คราวนี้เราลองมาโฟกัสที่ประเทศไทยกันบ้างดีกว่า…
 
สำหรับประเทศไทยของเรานั้น เนื่องจากผมเองมีประสบการณ์ก็แต่เฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้นก็จะขอเล่าสิ่งที่ประสบมาดีกว่าครับ
 
โดยส่วนใหญ่ปัญหาไฟตก-ไฟดับนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากการลัดลวงจรของหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งก็มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนทั้งสิ้น ร้อยทั้งร้อยเกิดขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากการถูกฟ้าผ่านั่นเอง ทีนี้ก็ให้บังเกิดไอเดียแปลกๆ ขึ้นมาว่าแทนที่เราจะมาสาละวนกับการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายจากการถูกฟ้าผ่า ก็แล้วทำไมเราไม่ยอมย้ายบรรดาสายส่งต่างๆ หม้อแปลงไฟฟ้าต่างๆ ลงใต้ดินกันเสียให้หมดเล่า? เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ปลอดภัยจากการถูกฟ้าผ่าอย่างแน่นอน และไม่ต้องกังวลว่าน้ำใต้ดินจะไปทำอันตรายกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ฝังอยู่หรอกนะครับ เพราะว่าพื้นดินที่รองรับกรุงเทพมหานครอยู่นั้นเป็นดินที่อ่อนตัวมากไม่เหมาะสมกับการอุ้มน้ำอย่างแน่นอน!!
 
ถ้าคุณสังเกตจากบรรดามหานครน้อยใหญ่ในต่างประเทศผ่านทางรายการสารคดีต่างๆ หรือแม้กระทั่งละครซีรี่ส์น้ำเน่าจากบางประเทศจะพบว่า คุณแทบไม่เห็นสายไฟฟ้าระโยงระยางให้เกะกะสายตาเลยแม้แต่นิดเดียว แล้วเรื่องแค่นี้ประเทศของเราจะทำบ้างไม่ได้เชียวหรือ?
 
ทีนี้ก็อาจจะมีบางคนเถียงว่า… ไม่มีงบประมาณเพียงพอ! หรือไม่ก็เถียงโน่นเถียงนี่วุ่นวายไปหมด
 
ผมก็คงจะเถียงกลับว่า ทีเรื่องการย้ายสายส่งต่างๆ หม้อแปลงต่างๆ ลงใต้ดินนั้นไม่มีงบประมาณทำ แต่ทำไมกลับมีงบประมาณไปทำโครงการโทรคมนาคมผ่านสายไฟฟ้าล่ะ!
 
จะเห็นได้ชัดว่าเมื่อเทียบเรื่องความจำเป็นแล้วผิดกันราวฟ้ากับเหว!!
 
พออ่านถึงตรงนี้ คุณคงพอเดาออกว่าผมกำลังหมายถึงหน่วยงานใดอยู่?
 
เพราะฉะนั้นแล้ว ผมจึงขออนุญาตจุดธูป 1 ดอก แล้วกราบงามๆ ไปยังการไฟฟ้านครหลวงที่ทำให้ไฟดับได้ แต่ทำให้ไฟติดไม่ได้ก็แล้วกันครับ!!
 
คุณลองคิดดูว่าชีวิตประจำวันของเราเดี๋ยวนี้มีใครที่ไม่ใช้ไฟฟ้าบ้าง? ทุกคนเกี่ยวข้องแน่ แต่จะมากหรือน้อยนั่นเป็นอีกเรื่อง ยิ่งไม่ต้องพูดถึงองค์กรธุรกิจต่างๆ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การทำธุรกรรมเดี๋ยวนี้ผ่านทางคอมพิวเตอร์มากขึ้น คุณลองคิดดูเล่นๆ ว่าถ้าเกิดไฟตก-ไฟดับขึ้นมาแต่ละครั้งจะตีมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้มากมายมหาศาลแค่ไหน?
 
มิพักต้องพูดถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายนะครับ เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์เหล่านั้นมากมายแค่ไหน?
 
เพราะฉะนั้นแล้ว ผมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการเสียก่อนที่จะทำให้เกิดเรื่องร้ายแรงมากไปกว่านี้ครับ ไม่ต้องรอให้ใครมาจุดธูปอัญเชิญเลยนะครับ ขอให้เป็นผมที่ทำคนเดียวก็พอ…