เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คุณคงได้อ่านหนังสือพิมพ์แล้วมีข่าวว่า หนุ่มภูเก็ตแชตผ่านโปรแกรม QQ เพื่อลวงนักเรียนสาวจากขอนแก่นมาเพื่อข่มขืนกระทำชำเรา โดยหนุ่มภูเก็ตคนดังกล่าวบอกว่า จะช่วยเหลือส่งเสียให้เรียนจนจบ จนกระทั่งนักเรียนสาวคนดังกล่าวมีปัญหาในการเรียน จึงตัดสินใจหนีโรงเรียนแล้วเดินทางมาพบกับหนุ่มภูเก็ตคนดังกล่าว
 
ในที่สุดก็ถูกหนุ่มภูเก็ตคนนั้นข่มขืนจนสำเร็จความใคร่!!
 
นี่เป็นด้านหนึ่งของโลกไซเบอร์ แต่คุณรู้จักโลกไซเบอร์ดีแค่ไหนครับ? ผมจะขอใช้องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่พอมีอยู่ถ่ายทอดเป็นบทความต่อไปนี้
 
โลกไซเบอร์ (cyber) คือ โลกเสมือนจริง (virtual world) ที่ทำให้ทุกคนในโลกได้มาเจอกัน โดยไม่จำเป็นต้องรู้จักหน้าค่าตากันจริงๆ ดังนั้น คนบนโลกไซเบอร์จึงมีโอกาสในการสร้าง "บุคลิกปลอม" ขึ้นมา และนั่นจึงเป็นช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพได้ปลอมแปลงตัวเองในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือ แม้กระทั่งการสร้างบุคลิกปลอมๆ ขึ้น ฯลฯ
 
ถ้าผมจำไม่ผิด เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเคยมีงานวิจัยของต่างประเทศเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ออกมาระบุว่า การปลอมแปลงบุคลิกส่วนตัวของคนบนโลกไซเบอร์นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะโดยธรรมชาติแล้วคนเราล้วนแต่มีความต้องการ "อยากหล่อ" "อยากสวย" หรือการมีบุคลิกดีแทบทั้งสิ้น และความที่โลกไซเบอร์นั้นเน้นการติดต่อผ่านทางตัวหนังสือเป็นสำคัญ การสื่อสารกันผ่านทางตัวหนังสือจึงอาจถูกปิดบังหรือถูกบิดเบือนไป ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่อยู่บนเหตุผลทางจิตวิทยาทั้งสิ้นครับ
 
อย่างไรก็ตาม ความต้องการดังกล่าวก็มีส่วนดีอยู่บ้างตรงที่ จะทำให้ผู้ที่เรากำลังคุยอยู่ด้วยนั้นแทบจะไม่มีโอกาสได้รับรู้ถึงบุคลิกหรือตัวตนที่แท้จริงของตัวเราเลย แต่ส่วนดีที่ว่านั้นอาจไม่ถูกนำมาใช้ ถ้าเราเกิดความไว้วางใจต่อคนที่เรากำลังคุยอยู่ด้วยมากจนเกินไป ซึ่งนั่นก็ทำให้โลกจริงกับโลกไซเบอร์แตกต่างกัน
 
ในโลกจริงนั้นการดูบุคลิกของคนๆ หนึ่งสามารถทำได้ไม่ยากนัก ถ้าเราเป็นคนช่างสังเกต หรือถ้าเราได้รับการฝึกฝนวิธีการดูคนมามากเพียงพอ เช่น จิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยา เป็นต้น แต่ในโลกไซเบอร์นั้นไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เลยด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาแล้ว
 
ดังนั้น จึงมีการนำคนที่เรารู้จักกันผ่านทางโลกไซเบอร์ออกมาสู่โลกจริงหลายต่อหลายช่องทาง ได้แก่ การจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การตอบคำถามชิงของรางวัล การจัด "มีตติ้ง" (meeting) กันในกลุ่มสมาชิก เป็นต้น ซึ่งหลายๆ เว็บไซต์ก็ทำกิจกรรมในรูปแบบนี้ทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมเช่นนี้ทำให้คนที่เคยรู้จักกันในโลกไซเบอร์มาทำความรู้จักกันแบบ "ตัวเป็นๆ" มากยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้นิสัยใจคอกัน ได้มีปฏิสัมพันธ์กัน จนทำให้เกิดมิตรภาพเล็กๆ ขึ้น และมิตรภาพเล็กๆ อันนี้แหละที่จะพัฒนาไปสู่มิตรภาพอันยั่งยืนในอนาคตได้ไม่ยากนักครับ
 
ผมเองเป็นคนที่อยู่บนโลกไซเบอร์มานานพอสมควร ได้รู้ ได้เห็นเรื่องราวต่างๆ มากมาย จนกระทั่งได้มีโอกาสทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง 1 แห่ง และการถูกเชิญให้มาร่วมทำเว็บไซต์อีก 1 แห่ง ก็ทำให้ผมได้เพื่อนจากโลกไซเบอร์มาจำนวนหนึ่ง (ทั้งเพื่อนรุ่นพี่ รุ่นเดียวกัน หรือแม้กระทั่งรุ่นน้อง) และในจำนวนนี้หลายคนก็กลายมาเป็นเพื่อนกับผมในโลกจริงในที่สุด ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าผมมีความโชคดีมากที่ผมได้มาเจอส่วนที่ดีของโลกไซเบอร์เข้า แต่ก็ตระหนักอยู่เสมอว่ามีคนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อของโลกไซเบอร์ด้วย
 
ทั้งหลายทั้งปวง ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับว่าคุณเองเลือกยืนอยู่ในส่วนที่ดีหรือส่วนที่เลวมากกว่ากัน…
 
มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกที่จะไว้ใจกับสิ่งที่มองไม่เห็นมากน้อยเพียงใด…
 
ในท้ายที่สุด ผมนึกขอบคุณโลกไซเบอร์แห่งนี้ที่เปิดโอกาสให้ผมได้สำเร็จความใคร่ทางตัวหนังสือมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความวิชาการ การเขียนบทวิจารณ์การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ การเรียบเรียงหนังสือออนไลน์ การตอบปัญหา การเขียน comment ตามเว็บบอร์ดต่างๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ผมพอจะช่วยเหลือได้
 
เพราะผมตระหนักอยู่เสมอว่า…สิ่งที่กำลังคุยกับผมอยู่ก็คือ คนอีกหลายๆ คนที่กำลังอ่านสิ่งที่ผมเขียนอยู่นั่นเอง