สมัยผมยังเรียนอยู่ชั้นประถม ผมจำได้ว่าเคยถามตัวเองว่าใน 3 ฤดูกาลของประเทศไทย ผมชอบฤดูไหนมากที่สุด? ผมตอบโดยไม่ลังเลเลยว่า ผมชอบฤดูหนาวมากที่สุด ก็เพราะว่าฤดูหนาวนั้นทำให้ได้ใส่เสื้อกันหนาว (อันที่จริงสำหรับเด็กกรุงเทพฯ น่าจะเรียกว่า "เสื้อกันเย็น" มากกว่า) ไปอวดเพื่อนๆ ที่โรงเรียนได้ แต่บางปีฤดูหนาวมันสั้นเหลือเกินจนกระทั่งเสื้อกันหนาวยังไม่ทันมีกลิ่นตัวก็ต้องเก็บเข้าตู้เสื้อผ้าเสียแล้ว
 
ที่ผมเคยสงสัยก็คือ พอพ้นช่วงที่อากาศหนาวแล้ว ทำไมเพื่อนบางคนถึงไม่ยอมเก็บเสื้อกันหนาวไว้ที่บ้านสักที ผมก็เห็นมันใส่มาโรงเรียนอยู่ได้ทุกวันๆ ก็เลยสบโอกาสถาม แล้วก็ถึงบางอ้อว่า แท้ที่จริงแล้วมันไม่อยากใส่เครื่องแบบนักเรียนมาโรงเรียนมากกว่า ผมก็แปลกใจเพราะเห็นมันสวมกางเกงนักเรียนมาตามปกติ แต่มันก็ถอดเสื้อกันหนาวออก ผมก็เห็นหน้าอกขาวๆ มันเลย ก็ยิ่งแปลกใจใหญ่ สุดท้ายมันก็บอกว่า ไอ้ที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่า มันอยากจะอวดสาวๆ ต่างหาก (ขนาดยังเป็นเด็กประถมนะนั่น) อากาศหนาวมันไม่สนหรอก
 
ที่เล่ามานั้นเป็นการแต่งเครื่องแบบนักเรียนในสมัยที่ผมยังเด็กๆ อยู่นะครับ พอมาถึงยุคนี้ การแต่งเครื่องแบบเปลี่ยนไปมากทีเดียว จากเดิมที่โชว์หน้าอกโดยคลุมทับไว้ด้วยเสื้อกันหนาว แต่ก็รูดซิปขึ้นมาช่วงเหนือกึ่งกลางหน้าอกไปนิดหน่อย พอให้สาวๆ ใจแป้วเวลาแอบมองหน้าอกหนุ่มๆ เดี๋ยวนี้ก็โชว์กันทั้งเสื้อนักเรียนเลย ยิ่งปลดกระดุมมากเม็ดเท่าไหร่ยิ่งดี? ผมก็นึกในใจว่า…ไอ้น้อง ถ้าแกไม่กลัดกระดุมสักเม็ดเลย ก็อย่าใส่เสื้อนักเรียนมาโรงเรียนดีกว่ามั้ย?
 
แต่ทั้งหลายทั้งปวงผมก็คิดว่าเป็นไปตามวัยน่ะครับ คนที่กำลังจะเริ่มเป็นวัยรุ่นก็มักจะเป็นแบบนี้แทบทุกคน ที่ผมบอกว่าแทบทุกคนนั้นก็ไม่ได้รวมถึงตัวผมนั่นเอง ผมไม่เคยจะสนใจทำเรื่องแบบนี้สักเท่าไหร่ แต่ผมก็ช่างสังเกตว่าคนอื่นๆ เขาชอบทำอะไรกันบ้าง และที่สำคัญผมก็รู้สึกปิ๊งสาวครั้งแรกในชีวิตก็ช่วงนี้นี่แหละ ดังนั้น คุณจะบอกว่าผมผิดธรรมชาติก็ไม่ได้แล้วนะครับ (555+)
 
แล้วคุณล่ะมี "เครื่องแบบบตามฤดูกาล" กันบ้างไหม เหมือนหรือต่างจากที่ผมเล่ามาหรือเปล่า?