เมื่อประมาณ 20 นาทีที่ผ่านมา คอนเสิร์ต True Academy Fantasia Season 4 (True AF4) รอบสุดท้ายเพิ่งจะรูดม่านลงไปหมาดๆ แต่คงยังไม่จบลงโดยสมบูรณ์ เพราะว่าทางโฆษกบนเวที คือ อาต้อย-เศรษฐา ศิระฉายา ซึ่งประกาศล่วงหน้าแล้วว่าจะทำหน้าที่ตรงนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะสุขภาพไม่เอื้ออำนวย ก็บอกว่าจะมีต่อไปอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ "voter" ทั้งหลายได้ทุ่มเทกำลังเงินของตัวเองเพื่อนำนักล่าฝันคนโปรดของตัวเองไปเที่ยวในต่างประเทศ ตามแต่นักล่าฝันแต่ละคนจะเลือก
 
โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ โดยเฉพาะกิจกรรม 2 อย่างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรายการ คือ การโหวต และคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะผมได้แต่อ่านเอาจากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีอยู่เกือบจะตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ได้ติดตามรายการนี้มาตั้งแต่ Season 2 แล้ว
 
ผมค่อนข้างโชคดีตรงที่บ้านจะติด UBC (ซึ่งต่อมากลายเป็น True Visions) ด้วย ก็เลยได้เห็นสปอตโฆษณาเกี่ยวกับ True AF อยู่บ่อยครั้งมาก โดยเฉพาะในตอนเริ่มต้นของแต่ละ Season จะมีการนำ VTR ของนักล่าฝันแต่ละคนออกมาฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผมก็ดูไปงั้นๆ แหละ แต่ว่าก็พยายามดูจากบุคลิกท่าทาง การพูดการจา ตลอดจน "แวว" ของการเป็นนักร้องนักแสดงในอนาคต จนกระทั่งเริ่ม "เก็ง" ว่าใครควรจะได้เป็นผู้ชนะในแต่ละ Season ซึ่งก็ปรากฏว่าผมเก็งถูกเกือบทุก Season เลยทีเดียว (อันนี้ไม่ได้โม้!)
 
เริ่มจาก AF2 ผู้ชนะใน Season นี้คือ V2-อ๊อฟ ศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ สำหรับเด็กคนนี้ (ผมเรียกเขาว่าเด็กได้ เพราะอายุน้อยกว่าผม) ฝีไม้ลายมือก็พอใช้ได้ แต่ออกไปทางลูกทุ่งมากไปหน่อย (ซึ่งผมว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย กลับเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่คนรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้สนใจเพลงลูกทุ่งด้วย) สาเหตุที่ผมเก็งเด็กคนนี้ก็เพราะว่า "เสียง" ใช้ได้ "บุคลิก" เหมาะสม ส่วนเรื่อง "หน้าตา" นั้นไม่ต้องห่วง ด้วยความที่ "สด" กว่าเพื่อนร่วมรุ่นคนอื่นๆ ก็เลยได้ไปเต็มๆ
 
ถัดมาใน AF3 ผู้ชนะใน Season นี้คือ V?-ตุ้ย เกียรติกมล ล่าทา (ขออภัยถ้าสะกดชื่อและนามสกุลผิดและที่จำหมายเลข V ไม่ได้) ผมเพิ่งจะมาติดตามในช่วงท้ายๆ ก็เลยไม่ได้เห็นมาตั้งแต่ต้น แต่จากช่วงที่เริ่มดูจนกระทั่งสิ้นสุด Season ผมมีความรู้สึกว่าพอไหว ไม่ถึงกับเลวร้าย แต่ก็ยังดีกว่าอีกหลายๆ คน
 
มาถึง Season ล่าสุด คือ V1-นัท ณัฐ ศักดาทร (ผมไม่เข้าใจว่าทำไมชื่อเล่นกับชื่อจริงจึงไม่ยอมสะกดให้เหมือนกัน) สำหรับ Season นี้ผมได้ดู VTR แนะนำตัวนักล่าฝันจนครบทุกคน เลยกล้าประเมินหรือ "เก็ง" ได้ตั้งแต่นักล่าฝันเหล่านี้เข้าบ้าน AF ใหม่ๆ เลยทีเดียว ตอนแรกผมไม่ได้เก็ง V1 แต่ผมเก็ง V2-น้องแจ๊ค (จำชื่อจริงไม่ได้) เอาไว้ เพราะดูพื้นฐานความสนใจทางด้านการร้องเพลง โดยเฉพาะสิ่งที่เขาเลือกเรียนในระดับมหาวิทยาลัย คือ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร (วิชาเอก Voice) เป็นสำคัญ จึงน่าจะมีโอกาสสูงที่จะคว้าชัยได้ แต่ก็แพ้โหวตในช่วงกลางๆ Season ต้องออกจากบ้าน AF ไปก่อน ผมก็เลยมาประเมินใหม่ แล้วก็เลยเก็ง V1 แทน
 
สาเหตุที่ผมเก็งนัท (กระซิบตรงนี้เล็กน้อยว่า เขาอายุเท่ากับผม ที่เหลือไปสืบเอาเองนะ) ก็เพราะว่าเสียงใช้ได้ ลีลาบนเวที OK และที่ทำให้ผมประทับใจนัทเป็นอย่างมากก็คือใน Week ที่ 10 ที่มี surprise เล็กๆ ด้วยตัวเลือกระหว่างเพื่อน 2 คนที่ถูกโหวตออกไปแล้วให้กลับเข้ามาอีกครั้ง กับ "ภูมิคุ้มกัน" ที่ตัวเองจะไม่ถูกโหวตออกใน Week ที่ 11 เขาเลือกที่จะเลือกเพื่อน 2 คนที่ถูกโหวตออกไปแล้ว กลับเข้ามาใหม่
 
แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ความคิดแบบผมนับว่าไม่มีประโยชน์เลย เพราะว่าในการตัดสินนั้นเขาไม่ได้วัดกันที่ฝีไม้ลายมือ แต่เขาวัดกันที่ผลโหวตซึ่งมีตัวแปรมากกว่าฝีไม้ลายมือเพียงอย่างเดียว มิฉะนั้น เราคงไม่ได้ยินข่าวเรื่องดารารุ่นใหญ่ทุ่มเงินแสนเพื่อโหวตให้ลูกชายของเขาหรอก!