ก่อนจะเข้านอนในค่ำคืนนี้ (อันที่จริงแล้วในขณะที่ผมกำลังเขียน Blog ชิ้นนี้อยู่ ควรจะเรียกว่า "เช้านี้" มากกว่า เพราะเลยเวลาเที่ยงคืนมาแล้ว) ผมก็นึกถึงเรื่องๆ หนึ่งได้ นั่นก็คือ "ความฝัน"…
 
เรื่องของความฝันนั้นมีนักจิตวิทยาให้ความหมายไว้มากมาย แต่เราสามารถสรุปลงได้พอสังเขป ดังนี้
 
ความฝัน คือ การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความต้องการบางอย่างของผู้ฝัน ในที่นี้ผมจะไม่ลงในรายละเอียดนะครับว่าการแสดงออกที่ว่านี้มีกระบวนการอย่างไร แต่เราพอจะสรุปได้ว่าความฝันนั้นมีความสัมพันธ์กับจิตใต้สำนึก (subconscious) พอสมควรขึ้นอยู่กับทัศนะของนักจิตวิทยาแต่ละท่าน
 
โดยปกติแล้ว การฝันของคนเรานั้นจะเกิดขึ้นคืนละ 4-5 ครั้ง และความจริงที่นักจิตวิทยาค้นพบก็คือ ในระหว่างที่เรากำลังฝัน (ไม่ว่าจะเป็นฝันแห้งหรือไม่แห้งก็ตาม) ก็จะมีการฝัน "ชดเชย" ในคืนต่อๆ มาอยู่เสมอ
 
ที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งก็คือ ผู้นำของทฤษฎีจิตวิเคราะห์ที่ชื่อ Sigmund Freud ได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับความฝันว่าถูกงูรัดว่า เป็นเพราะในช่วงที่มีจิตสำนึก (conscious) นั้นเจ้าตัวอาจมีความรู้สึกทางเพศต่อเพศตรงข้าม แต่ต้องเก็บซ่อนเอาไว้ (ลอง "จินตนาการ" หรือจะ "ดู" ก็ได้ว่าอวัยวะเพศชายนั้นมีลักษณะคล้ายงูแค่ไหน) ดังนั้น ความฝันจึงปรากฏออกมาในช่วงที่จิตใต้สำนึกกำลังทำงานแทนที่จิตสำนึกนั่นเอง
 
ที่เล่ามาตั้งแต่ต้นก็เป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความฝันนะครับ…
 
สิ่งที่ผมสนใจก็คือ ความฝันโดยเฉลี่ยที่ผม "พอจะจำได้" นั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน และเรื่องส่วนตัว (ลับสุดยอด อิอิ…) เป็นต้น และสิ่งที่ผมสังเกตได้ก็คือ "ระยะเวลาของความฝัน" มีความสัมพันธ์แบบผกผันกับ "ระยะเวลาที่เป็นจริง" ตัวอย่างเช่น ในเวลาจริงผ่านไป 4 ชั่วโมง แต่ในฝันนั้นใช้เวลาเพียงไม่เกิน 10 นาทีเท่านั้น
 
ในบรรดาเรื่องที่ผมฝันนั้น มีหลายเรื่องด้วยกันที่ผมเคยเอามาโม้ใน Spaces แห่งนี้ ตัวอย่างเช่น เรื่องที่ถูกคนอื่นมาชอบ ถ้าคุณเป็นแฟนานุแฟน Spaces แห่งนี้ก็คงพอจำได้นะ
 
ก่อนจบ…ก็จะฝากไว้สักนิดว่า ความฝันนั้นมีประโยชน์มากต่อคนเรา เพราะความฝันนั้นเป็นกลไกทางสรีรวิทยาของระบบประสาทในการจัดระเบียบข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ในสมอง ทั้งนี้ คุณต้องไม่ลืมว่าสมองนั้นทำงานเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่เมื่อใช้งานนานเข้า ก็จะมีไฟล์อะไรต่างๆ มากมายซึ่งถูกจัดเก็บ ถ้ามีไฟล์เป็นจำนวนมาก การค้นคืนเพื่อนำไปใช้งานก็จะเกิดความยุ่งยาก ฉันใดก็ฉันนั้น…สมองก็ต้องมีการจัดระเบียบด้วย
 
ดังนั้น ถ้าใครไม่เคยมีความฝันเลยเป็นเวลานานๆ ก็หัดฝันซะบ้างนะ!!