หากจะเทียบอายุของคนกับแมวแล้ว ถ้าแมวมีอายุ 2 เดือน ก็จะเทียบกับอายุของคนได้ประมาณ 1 ขวบเศษๆ เลยนะครับ ด้วยวัยขนาดนี้ลูกแมวจึงอยู่ในวัยกำลังซนอย่างไม่ต้องสงสัย และไม่ต้องแปลกใจเลยว่าเพราะเหตุใดลูกแมวจึงมีพฤติกรรมชอบกัดแทะสิ่งต่างๆ ที่มันพบเจอ เพราะตามทฤษฎีพัฒนาการมนุษย์ของ Freud นั้นกล่าวว่า ในช่วงอายุขนาดนี้เมื่อเทียบกับคนจะอยู่ในช่วงที่เรียกว่า "ความสุขอยู่ที่ปาก" (Oral Stage) ซึ่งหมายความว่า เด็กจะมีความสุขอยู่กับการใช้ปากในการประกอบกิจกรรมต่างๆ นั่นเอง

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การยอมให้ลูกแมวได้กัดแทะเนื้อหนังมังสาของคุณบ้างก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องเสียหายแต่อย่างใด ซึ่งผมก็ชอบให้มันทำแบบนี้มากครับ แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดบาดแผลขึ้นด้วย เพราะเชื้อโรคกลัวน้ำนั้นติดตัวมาตั้งแต่ลูกแมวเกิดแล้ว แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผลพลอยได้ของการให้ลูกแมวได้กัดแทะตัวเรายังช่วยพัฒนา EQ ของลูกแมวเป็นอย่างดี และยังช่วยให้ลูกแมวมีปฏิสัมพันธ์กับคนได้อย่างสนิทใจอีกด้วย

เมื่อพูดถึง EQ ของลูกแมว ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ นะครับ เพราะเมื่อเรารับมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราแล้ว เราก็จำต้องปรับปรุงพฤติกรรมบางอย่างของลูกแมวเพื่อให้อาศัยอยู่ร่วมกับเราได้อย่างมีความสุข ซึ่งผมชอบใช้คำว่า "เลี้ยงมันอย่างที่เราอยากให้มันเป็น ไม่ใช่เลี้ยงมันอย่างที่มันอยากจะเป็น" เพราะถ้าเราเลี้ยงมันโดยไม่ควบคุมมันเสียบ้าง มันก็จะดำรงชีวิตโดยใช้สัญชาตญาณ 100% แต่หากเราเลี้ยงมันโดยควบคุมบางส่วนผ่านการเรียนรู้ ก็จะทำให้ลูกแมวของเราเกิดการเรียนรู้พฤติกรรมใหม่ๆ อย่างที่เราอยากจะให้มันเป็น ซึ่งในที่สุดก็จะทำให้ลูกแมวมีการปรับตัวให้เข้ากับเราได้อย่างไม่อยากเย็นนัก

แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น อุปสรรคที่ใหญ่มากอันหนึ่งของคนที่เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงลูกแมว (หรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ) ก็คือ การฝึกให้ลูกแมวมีความคุ้นเคยกับเรานั่นเอง ในที่นี้ผมขอแนะนำเคล็ดลับในการฝึกลูกแมวให้คุ้นเคยกับคนซึ่งทำได้อย่างง่ายๆ คือ

– จัดหาอุปกรณ์การเล่นซึ่งเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ซึ่งผมใช้ตุ๊กตาตัวเล็กๆ ที่มีสีสันดึงดูดใจ แล้วก็ผูกเข้ากับเชือกเส้นเล็กๆ ที่มีความยืดหยุ่นมากพอสมควร (เพื่อที่เวลาเราเหวี่ยงไปมาจะได้ไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับลูกแมวนั่นเอง) เวลาจะทำความคุ้นเคยกับลูกแมวเราก็เหวี่ยงอุปกรณ์ตัวนี้ไปมา เพราะลูกแมว (หรือแม้กระทั่งเด็กทารกก็ตาม) มักจะสนใจสิ่งที่เคลื่อนไหวไปมาอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่เราเล่น เราก็คอยลูบหัวลูกแมวอย่างเบามือไปด้วย ลูกแมวก็จะรู้สึกไว้วางใจเรา

– สำหรับเคล็ดลับข้อนี้ ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจธรรมชาติของสัตว์(เลี้ยง)ก่อนว่า จะรู้สึกว่าถูกคุกคามเมื่ออยู่ใกล้สัตว์หรือสิ่งที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวมันเอง ดังนั้น ในการฝึกให้ลูกแมวมีความคุ้นเคยกับเราก็จะต้องทำตัวให้ "เล็ก" ตามมันไปด้วย ซึ่งผมใช้วิธีการนอนคว่ำราบไปกับพื้น แล้วก็เล่นกับมันนั่นเอง

เคล็ดลับทั้ง 2 ข้อนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ถ้าใช้ร่วมกันได้ก็ยิ่งดีครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ…