สิ่งที่ผมตั้งใจจะทำให้เสร็จสิ้นช่วงก่อนปีใหม่มากที่สุดก็คือ การปฏิสังขรณ์ Thai Mathematics Online อย่างขนานใหญ่ เพราะตั้งแต่จัดตั้งเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ยังไม่เคยปรับปรุงโฉมหน้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว มีอย่างเดียว คือ คิดอะไรใหม่ๆ ได้ก็ใส่เข้าไป จนกระทั่งเว็บไซต์ดูเลอะเทอะพิกล เมื่อสักครู่นี้เลยลองทำตัวเป็น "ผู้ใช้หน้าใหม่" เข้าไปยังเว็บไซต์ของตัวเองก็ปรากฏว่า สิ่งหนึ่งที่ขาดก็คือ "เอกลักษณ์" เพราะไม่รู้ว่าจะนำเสนออะไรกันแน่ เดิมทีตั้งใจจะนำเสนอแบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ แต่ตอนหลังก็นำเสนอ e-book เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา อย่างล่าสุดเมื่อราวๆ 2-3 เดือนก็เปิดคอลัมน์ใหม่อีกแล้ว พอเห็นแบบนี้ก็เลยเกิดอาการสับสนและความท้อแท้ ไม่รู้ว่าจะหาแรงจูงใจอะไรดีที่จะมาสร้างสรรค์เว็บไซต์ใหม่?
 
แต่อย่างน้อยที่สุดผมก็เกิดแรงจูงใจที่จะเขียน blog ชิ้นนี้ขึ้นมา เพราะทันทีที่ผมเกิดอาการอย่างที่ว่า ผมก็อยากจะเขียนเรื่องนี้เช่นกัน…
 
ถ้าคุณติดตามอ่าน space ของผมเป็นประจำ คงจะทราบว่าที่บ้านผมนั้นเลี้ยงแมวไว้ "1 ฝูง" เจ้าแมวพวกนี้แหละที่ทำให้ผมปราศจากอาการดังกล่าวทันทีครับ!! ถามว่าเพราะอะไร? ก็เพราะว่าผมเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของพวกมันมาตลอด จะเห็นได้ว่าสิ่งหนึ่งที่พวกมันต้องต่อสู้ก็คือ "ความเป็นแมว" ที่อาจถูกรังควานจากสภาพแวดล้อมได้ทุกเมื่อ อุปสรรคในชีวิตของแมวก็เปรียบได้กับอุปสรรคทุกอย่างที่เข้ามาขัดขวางการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ของผมเอง
 
ดังนั้น ในวินาทีที่ผมเขียน blog นี้อยู่ ผมจึงตั้งปณิธานว่าภาระหน้าที่ของผมที่จะต้องทำให้ได้ก็คือ ดึงเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ออกมาให้ได้ เพราะผมเป็นผู้ก่อตั้งเอง ผมย่อมรู้ว่าผมตั้งใจจะนำเสนออะไร (แต่ก็ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร) และข้อสำคัญก็คือต้อง "โดนใจ" ผู้เยี่ยมชมด้วยครับ ซึ่งตรงจุดนี้ผมคิดว่าทำได้ "ห่วยแตก" มากๆ สิ่งที่ผมคาดว่าจะเริ่มต้นเป็นอันดับแรก ก็คือ วาง Layout ใหม่ทั้งหมด เพื่อดูความลงตัวของหน้าเว็บไซต์ รวมทั้งดูว่าจะวางแต่ละคอลัมน์อย่างไรให้เว็บไซต์ดูดี "มีราคา" มากกว่าเดิม สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับต่อมาก็คือ การปรับปรุงวิธีการนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ในเว็บไซต์ที่เน้นแต่การนำเสนอด้วยไฟล์ PDF อย่างเดียว ซึ่งอาจไม่สะดวกสำหรับหลายๆ คน ก็จะต้องเปลี่ยนไปนำเสนอในรูปแบบอื่นๆ ที่เปิดชมได้ง่าย เช่น การแปลงเป็นไฟล์ HTML เป็นต้น
 
ที่เล่ามาเป็นคุ้งเป็นแควก็ไม่ได้จะมาอวดอ้างสรรพคุณหรืออะไรทั้งสิ้นหรอกนะครับ เพียงแต่ว่าตั้งใจจะชี้ให้เห็นว่าแรงจูงใจนั้นสร้างขึ้นได้ง่ายถ้าคุณรู้จักวิธีสร้าง อย่างที่ผมเล่ามาในตอนต้นก็จะเห็นได้ว่า ผมใช้แมวเป็นตัวสร้างแรงจูงใจหรือที่ในทางจิตวิทยาเรียกว่า "แรงขับ" (drive) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ 2 ของการสร้างแรงจูงใจนั่นเอง ส่วนองค์ประกอบที่เหลืออีก 3 ประการ ได้แก่ ความต้องการ (needs) การตอบสนอง (response) และเป้าหมาย (goal) คุณคงเดาได้ไม่ยากว่าได้แก่อะไรบ้างจากสถานการณ์ที่ผมเล่ามา
 
ทั้งหมดนี้คงจะนำไปใช้ประโยชน์กับตัวคุณเองได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ!
