คุณเคยรู้สึกบ้างไหมครับว่า เมื่อเรากำลังทำงานชิ้นหนึ่งอยู่แล้วจึงเกิดความขี้เกียจที่จะทำงานชิ้นนั้นต่อ หรือบางครั้งอาจตัดสินใจล้มเลิกงานนั้นไปเลยก็ได้? สำหรับผมแล้วในการทำงานหลายๆ อย่าง (ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องเรียนก็แล้วกัน เพราะว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับทุกๆ คนอยู่แล้ว) ก็ให้บังเกิดความขี้เกียจในบางช่วงเวลาด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ในการเรียบเรียง E-book เล่มที่ 12 สถิติเบื้องต้น ซึ่งผมบันทึกเอาไว้เป็นสถิติของตัวเองเลยว่าเป็น E-book หรืองานเขียนที่ใช้เวลาเรียบเรียงนานที่สุด คือ ประมาณ 2 ปี
 
ถามว่าเพราะเหตุใดจึงใช้เวลาเรียบเรียงนานถึงขนาดนั้นเมื่อเทียบกับ E-book เล่มอื่นๆ…
 
คำถามนี้ก็คงตอบได้ว่า เพราะเป็นเนื้อหาที่มีความละเอียดมากที่สุดนั่นเอง ประกอบกับวัตถุประสงค์ของ E-book ชุดนี้ที่ผมต้องการให้เป็น "ชนวน" จุดประกายให้กับเด็กๆ ซึ่งกำลังค้นหาตัวเองว่าตัวเองนั้นมีความถนัดในด้านใดเป็นพิเศษ ดังนั้น ผมจึงเสียเวลาไปกับการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสถิติภาคพรรณา (descriptive statistics) ซึ่งเป็นหัวใจของ E-book เล่มนี้ถึงกว่า 1 ปี ในขณะที่อีกเกือบๆ 1 ปีนั้นหมดไปกับการเรียบเรียงเนื้อหา
 
ความขี้เกียจนั้นเกิดขึ้นในช่วงการเรียบเรียงเนื้อหานี่เองครับ…
 
ด้วยความที่มีเนื้อหาที่ต้องจัดการเป็นจำนวนมากประกอบกับความโง่ที่มีอยู่เป็นทุนเดิมในวิชาสถิติอยู่แล้ว จึงทำให้ความขี้เกียจนั้นมีมากขึ้นเป็นทวีคูณ ผมจึงใคร่ครวญอยู่นานว่าจะหาวิธีจัดการความขี้เกียจของตัวเองอย่างไรดี? จนกระทั่งวันหนึ่งผมโชคดีที่ได้อ่านหนังสือในทำนองนี้ แล้วในหนังสือเล่มนั้นได้กล่าวว่า ในการทำงานที่มีความซับซ้อนหรือมีความละเอียดมากๆ เราต้องรู้จักแบ่งงานนั้นออกเป็นงานย่อยๆ แล้วกำหนดเวลาสำเร็จให้กับงานย่อยๆ เหล่านั้น งานทั้งหมดก็จะเสร็จสมบูรณ์โดยที่ไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
 
ผมจึงเอาแนวคิดตรงนั้นมาปรับใช้กับงานเขียน และในที่สุดผมก็เรียบเรียง E-book เล่มนี้เสร็จเรียบร้อยภายในเวลา 3 เดือนหลังจากที่ผมได้อ่านหนังสือเล่มนั้น พอหลังจากเรียบเรียงเสร็จสิ้น ผมก็มานั่งคิดเล่นๆ ว่า ถ้าผมไม่โชคดีที่มาเจอหนังสือเล่มนั้น ผมก็คงใช้เวลาเหยียบ 2-3 ปี ในการเรียบเรียง E-book เล่มนี้ และกว่าจะถึงวันนั้นผมก็คงจะหมดกำลังใจที่จะผลิตงานเขียนนั้นอย่างแน่นอน
 
เพราะฉะนั้นแล้ว จึงเป็นข้อคิดฝากไปยังผู้อ่านทุกท่านด้วยนะครับ ถ้าหากเราต้องทำงานที่มีขนาดใหญ่หรือที่มีความซับซ้อนมากๆ อย่าลืมแบ่งงานนั้นออกเป็นงานย่อยๆ แล้วกำหนดเวลาแล้วเสร็จของงานย่อยๆ เหล่านั้น งานทั้งหมดก็จะเสร็จสิ้นได้อย่างง่ายดายภายในระยะเวลาอันรวดเร็วครับ