ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและสัปดาห์นี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีกิจกรรมเกิดขึ้น 2 กิจกรรมใหญ่ๆ คือ งาน Motor Show ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมนานาชาติ BITEC บางนา กับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 36 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตัวผมเองก็ได้มีส่วนร่วม 1 ในกิจกรรมดังกล่าวด้วย ซึ่งก็คืองานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ นั่นเองครับ
 
สำหรับคนอื่นๆ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติอาจไม่ใช่ครั้งแรก แต่สำหรับผมแล้วถือว่าเป็นครั้งแรกจริงๆ ครับ ซึ่งปีที่ผ่านๆ มาก็ได้แต่ถามไถ่จากคนที่เคยไปมาก็พอจะจินตนาการได้ว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร จนเมื่อได้มาสัมผัสด้วยตัวเองก็รู้สึก "ผิดคาด" ไปเลยทีเดียว
 
สังเกตได้จากจำนวนคนที่มาเที่ยวงาน โดยเฉพาะในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์และวันที่ผมเดินทางไปนั้น ผมลองคำนวณในใจโดยประมาณจากการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในโซน Planary Hall และโซน Plaza ซึ่งรวมเอาสำนักพิมพ์ดังๆ ระดับแถวหน้าของประเทศเอาไว้มากมายพบว่า ในแต่ละนาทีนั้นมีคนที่เดินสวนผมไปอย่างน้อย 50-60 คนเลยทีเดียว ในขณะที่โซนหนังสือต่างประเทศ (ห้องประชุม 1-4) ปรากฏว่าแทบไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
 
สำหรับโซนซึ่งเป็นเป้าหมายของผมในวันนั้นก็คือ โซน C1 กับโซน C2 นั้นมีผู้ให้ความสนใจมากเช่นเดียวกัน แต่หากเจาะลึกลงไปในแต่ละ booth จะพบว่า booth ที่ขายตำราต่างประเทศนั้นได้รับความสนใจน้อยมาก
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนไปงานนี้ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะ "ฉวย" หนังสือมาได้สักกี่เล่ม และคิดเอาไว้ว่าน่าจะพกเอาความ "ผิดหวัง" กลับไป แต่เมื่อไปเดินในงานจริงๆ แล้วปรากฏว่า "ได้กำไร" ครับ ลองดูรายการหนังสือที่ผมต้องการกันหน่อยไหมครับ…
 
(1) Real Analysis เขียนโดย Royden H.L. หรือ Rudin, Walter
(2) Abstract Algebra ไม่จำกัดผู้เขียน
 
หนังสือ (ต่างประเทศ) เพียง 2 รายการนี้แหละครับที่ผมไม่คาดหวังว่าจะหาได้ แต่ก็เจอครบทั้ง 2 รายการ ซึ่งก็คือหนังสือ Real Analysis เขียนโดย Royden H.L. นั่นเอง แต่ผมก็พยายามหาหนังสือชื่อเดียวกัน แต่เขียนโดย Rudin ก็หาไม่เจอ ผมก็เลยตัดสินใจซื้อเล่มที่เขียนโดย Royden ในราคาที่น่าเหลือเชื่อมากๆ (ขอทิ้งไว้เป็นปริศนา…) ส่วนหนังสือเกี่ยวกับ Abstract Algebra นั้น ผมนึกตำหนิตัวเองที่ตัดสินใจเร็วเกินไปที่ซื้อภาคภาษาไทยซึ่งจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (booth หมายเลข C2/S02) เพราะปรากฏว่า textbook เกี่ยวกับ Abstract Algebra นั้นมีวางขายอยู่อย่างเงียบๆ ใน booth เดียวกับที่ผมซื้อหนังสือ Real Analysis นั่นเอง
 
ผมลืมบอกไป… booth ที่ผมไปเจอหนังสือ Real Analysis นั้นคือ booth หมายเลข C2/S08 ซึ่งเป็นของ Pearson Publishing ครับ ใครที่สนใจอยากวัดดวงไปเจอ textbook คณิตศาสตร์ด้านอื่นๆ (ในสัปดาห์ที่เหลือ หรือปีหน้า) ก็มีให้เลือกมากมายเลยนะครับ เช่น Calculus, Engineering Mathematics, Linear Algebra, Differential Equations, Complex Variables เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นผู้เขียนที่นักเรียนไทยเชื่อกันว่ามีชื่อเสียงในด้านนั้นๆ ทั้งสิ้นครับ
 
ส่วนหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ผมได้มาเป็นกำไรนั้นเป็นหนังสือ "อ่านนอกเวลา" เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งจำหน่ายใน booth ของสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกเช่นเดียวกันครับ สำหรับชิ้นสุดท้าย…ไม่ใช่หนังสือ แต่มันคือ Rubik ครับ ผมไป "ฉวย" มาได้จาก booth หมายเลข C2/R45 ของชมรมคณิตศาสตร์ในราคา 25 บาท
 
ในท้ายที่สุด ผมขอสรุปบทเรียนจากการไปเที่ยงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ประจำปี 2551 ดังต่อไปนี้ครับ
(1) ต้องวางแผนล่วงหน้าในการเดิน ผมขอเน้นคำว่า "ต้อง" เนื่องจากพื้นที่จัดงานนั้นกว้างขวางมากครับ ถ้าท่านมัวแต่เดินเรื่อยเปื่อย ท่านอาจไม่ได้อะไรกลับไปเลย และเป็นการเสียเวลาไปเปล่าๆ แถมยังทำให้เจ็บตัวอีกด้วย
(2) ต้องเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือที่ต้องการ ในประเด็นนี้ถ้าเป็น textbook แล้วจำเป็นที่สุดครับ อย่างน้อยที่สุดท่านต้องทราบว่า textbook ที่ท่านต้องการนั้นใครเป็นผู้เขียน และจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ใด หรือว่าได้รับลิขสิทธิ์มาให้จัดพิมพ์ในประเทศไทยโดยสำนักพิมพ์ใด แล้วค้นหาว่าในงานนี้สำนักพิมพ์นั้นได้มาตั้ง booth ด้วยหรือไม่? ถ้าไม่ได้มาตั้ง booth ก็ไม่ควรเสียเวลาครับ แต่ต้องวัดดวงมาหาเอาในงาน
(3) ต้องมากันเป็นหมู่คณะ เพราะเป็นงานใหญ่ พื้นที่กว้างขวาง คนดีเยอะ แต่โจรก็ชุมเหมือนกัน เมื่อมากันหลายคนจะได้ช่วยกันระมัดระวังภัยได้อย่างดี แถมยังช่วยกันค้นหาหนังสือที่ต้องการได้เร็วขึ้นอีกด้วย
 
สำหรับท่านที่ไม่อาจมางานได้ในปีนี้ ก็หวังว่า blog ชิ้นนี้จะช่วยให้ท่านได้พอเห็นภาพว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างจากสายตาของผมนะครับ และหวังว่าในปีหน้าคงจะมีโอกาสได้มางานนี้ ซึ่งในปีต่อๆ ไปผมก็คงไม่พลาดที่จะมางานนี้อีกเช่นกันครับ…