ก่อนอื่นก็ต้องขออภัยต่อบรรดาแฟนานุแฟนทั้งหลายของ Spaces แห่งนี้ด้วยครับที่ห่างหายไปนานพอสมควร ที่หายไปนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไปทำอะไรที่มันสิ้นคิดนะครับ แต่ต้องไปปฏิบัติภารกิจของ "ว่าที่" วิทยาศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงนั่นเอง ซึ่งนั่นก็หมายความว่าชีวิตนิสิตปริญญาตรี 2 มหาวิทยาลัย ที่ใช้เวลาถึง 6 ปี ก็คงจะสิ้นสุดลงแล้วอย่างไม่เป็นทางการครับ ส่วนจะเป็นทางการเมื่อไหร่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับ 2 กิจกรรมใหญ่ๆ ก็คือ การแจ้งจบหลักสูตรที่ฝ่ายทะเบียนของคณะวิทยาศาสตร์ และการอนุมัติปริญญาบัตรจากสภามหาวิทยาลัยฯ นั่นเอง และถ้ากิจกรรมทุกอย่างเสร็จสิ้นทันกำหนดเส้นตายที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ ก็จะได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในช่วงต้นปีหน้าครับ
 
หลายๆ คนเมื่อเรียนจบปริญญาตรีก็มักจะถูกตั้งคำถามจากคนรอบข้างว่า จะทำอย่างไรกับชีวิตหลังจากนี้?…
 
ผมเองก็ตอบคำถามนี้กับหลายๆ คนจนชักเบื่อแล้วครับ แต่จะตอบไว้ใน blog นี้อีกสักครั้งก็คงจะไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใดนะ
 
สำหรับชีวิตของผมหลังจากนี้ก็คงจะมุ่งมั่นในการเรียนต่อในระดับปริญญาโทต่อไปอย่างแน่นอนที่สุดครับ เพราะเป้าหมายของผมนั้นต้องการจะเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย และอยากจะทำงานวิจัยด้วย ส่วนจะเป็นที่ไหน ก็เล็งไว้ 2 ที่ครับ คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (โปรดสังเกตผมเรียงลำดับ) แต่…ถ้าสอบเข้าปริญญาโทไม่ได้ ก็มีแผน 2 รองรับเอาไว้แล้ว คือ สอนหนังสือในระดับมัธยมศึกษา เพราะผมเองก็มี Thai Mathematics Online อยู่แล้ว การที่จะมีสื่อการสอนสำหรับนักเรียนก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผมครับ
 
ส่วนเรื่องการเรียนปริญญาเอกนั้น ผมได้มองข้ามช็อตไปแล้วว่า "ถึงอย่างไรก็ต้องไปให้ถึง…" ครับ ถึงแม้ว่าผมจะไม่ใช่คนเรียนเก่งสักเท่าไหร่ แต่ผมมี "ความเชื่อ" ว่าถ้าเรามุ่งมั่น และข้อสำคัญคือ ความขยัน ก็สามารถไปยืนตรงจุดนั้นได้ไม่ยากนักครับ แต่เรื่องที่ว่าจะเรียนต่อในประเทศหรือต่างประเทศนั้น แต่เดิมผมคิดว่าเรียนที่ไหนก็ไม่ต่างกัน แต่เดี๋ยวนี้ผมชักจะไม่คิดแบบนั้นเสียแล้ว เพราะการไปเรียนในต่างประเทศนั้น อย่างน้อยที่สุดก็ได้ไปเห็นว่าสภาพแวดล้อมทางการศึกษานั้นเขาแตกต่างจากประเทศเรามากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมากนะครับ ผมเองก็มีเพื่อนหลายคนที่เป็นนักเรียนทุนที่ได้ไปต่างประเทศ ได้ฟังเขาเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมา ก็พอจะทราบว่าเป็นอย่างไร
 
มาถึงตรงนี้…
 
คุณอ่านมาตั้งหลายบรรทัดแล้ว แต่ผมก็ยังไม่ได้บอกเลยว่าผมจะเรียนทางด้านไหน?
 
ปริญญาตรีนั้นผมเรียนทางด้านคณิตศาสตร์ (เน้นคณิตศาสตร์บริสุทธิ์) ส่วนปริญญาโท-ปริญญาเอกนั้น ผมก็คงจะไปทางด้านคณิตศาสตร์บริสุทธิ์เหมือนเดิมครับ แต่แนวการวิจัยซึ่งจะนำไปสู่หัวข้อวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท-ปริญญาเอก จะเกี่ยวข้องกับ "ทฤษฎีของวงและพีชคณิตสลับที่" (Ring Theory and Commutative Algebra) เป็นหลักครับ แต่ต้องหมายเหตุเอาไว้ด้วยว่า ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าสามารถหาอาจารย์ที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้ได้ด้วยนะครับ