ผมลองดูว่าผมเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับแมวไว้ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ก็พบว่าเคยเขียนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วครับ ในคราวนั้นลูกแมว(สาวน้อย)ที่เหลืออีก 1 ตัว มีอายุประมาณ 3 เดือน แต่ในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ลูกแมวตัวนี้กำลังจะมีอายุครบ 1 ขวบแล้วครับ ซึ่งอายุขนาดนี้เมื่อเทียบกับคนก็จะพบว่า มันมีอายุเท่ากับเด็กที่กำลังแตกเนื้อหนุ่มเนื้อสาวเลยครับ ตามข้อมูลชีววิทยาของลูกแมวนั้นบอกเราว่า แมวตัวเมียที่มีอายุประมาณ 6 เดือน นั้นสามารถสืบพันธุ์ได้แล้ว ในขณะที่แมวตัวผู้นั้นไวไฟน้อยกว่า คือ สามารถสืบพันธุ์ได้เมื่อมีอายุมากกว่า 1 ขวบไปแล้ว ดังนั้น ลูกแมวของผมจึงสามารถสืบพันธุ์ได้แล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งที่บ้านก็ได้จัดการพามันไป "คุมกำเนิด" แบบถาวร โดยเสียค่าใช้จ่ายไปจำนวนหนึ่งครับ
 
ก่อนจะถึงวันที่ลูกแมวมีอายุครบ 1 ขวบ ผมอยากจะย้อนไปในวันที่ 13 สิงหาคม ปีที่แล้วซึ่งมีลูกแมวเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กัน 4 ตัว จาก "แม่ดำ" ซึ่งผมไม่มีโอกาสได้เห็นวินาทีที่ลูกแมวโผล่ออกมาจากช่องคลอดของแม่ดำหรอกครับ แต่ผมจำได้ดีในวันที่มันเลี้ยงลูกอ่อนทั้ง 4 ตัว อยู่ใต้แทงค์น้ำหน้าบ้าน ภาพของลูกแมวตัวใหญ่กว่าฝ่ามือนิดหน่อยยังคงติดตาผมมาจนทุกวันนี้ (จริงๆ ไม่ได้โม้) มาถึงวันนี้ขนาดของมันใหญ่กว่าฝ่ามือหลายเท่าแล้วนะครับ น้ำหนักที่เคยชั่งที่โรงพยาบาลสัตว์ก็ตกราวๆ 3 กิโลกรัม
 
ความน่ารักนั้นไม่ต้องพูดถึง ยิ่งเรื่องความฉลาดนั้นยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ เพราะชีวิตของมันนั้นต้องเจอกับความสูญเสียมาแล้ว 2 ครั้งด้วยกัน มันจึงน่าจะรู้จักการเรียนรู้ในการใช้ชีวิตด้วยตัวเองมากกว่าแมวเลี้ยงตัวอื่นๆ สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นความฉลาดของมันก็คือ การเรียนรู้วิธีการเปิดประตู (แบบกระจกบานเลื่อน) เอง โดยที่ไม่มีใครสอนมัน หนำซ้ำยังเรียนรู้วิธีเปิดประตูมุ้งลวดอีกด้วยนะครับ
 
โปรดสังเกตนะครับว่า ผมใช้คำว่า "เปิด" เพียงอย่างเดียว ไม่ได้รวมถึงการ "ปิด" ประตูด้วย ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งมันน่าจะเรียนรู้วิธี "ปิด" ประตูได้เองเช่นเดียวกันครับ
 
สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างก็คือ "ความจำ" ที่เป็นเลิศของมันครับ โดยผมทดลองให้มันเดินไปเดินมาในบ้านทั้งชั้นบนและชั้นล่างในเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง มันก็สามารถจดจำแผนผังทั้งหมดของบ้านได้อย่างแม่นยำ เรียกได้ว่าผมหรือคนในบ้านจะเรียกมันจากส่วนไหนของบ้าน มันก็จะเดินหรือวิ่งมาหาได้ภายในเวลาไม่กี่วินาทีเองครับ
 
ทั้งหมดนี้ก็เป็นพัฒนาการของลูกแมวที่เลี้ยงไว้ที่บ้านของผมนะครับ หวังว่าจะทำให้ท่านได้รับความบันเทิงและการแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ และยังนำไปใช้เปรียบเทียบพฤติกรรมและพัฒนาการของลูกแมวที่ท่านเลี้ยงอยู่บ้างไม่มากก็น้อยด้วยครับ
