ในตอนที่แล้วผมได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ผมจะนำรายชื่อมหาวิทยาลัยในฝันที่ผมต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย (ซึ่งผ่านการคัดเลือกรอบแรกมาแล้ว) มาเปิดเผยไว้ ณ ที่นี้ ซึ่งหลายๆ แห่งก็เป็นที่รู้จักของคนไทยครับ แต่ก็มีหลายแห่งที่แทบไม่เป็นที่รู้จักกันของคนไทยเลย แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ผมลืมบอกไปว่า ผมต้องการไปเรียนต่อในสาขาคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ (Pure Mathematics) ครับ
 
1. University of Kent
2. University of Manchester
3. National University of Ireland, Galway (มหาวิทยาลัยนี้อยู่ในประเทศสาธารณรัฐไอร์แลนด์ และอยู่บนเกาะเดียวกับไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรครับ)
4. University of East Anglia
5. University of Sussex*
6. University of Southampton
7. University of Essex
8. The University of Edinburgh (มหาวิทยาลัยนี้อยู่ในประเทศสก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรครับ)
9. University of Birmingham
10. King’s College, London
11. University of Liverpool
 
ทั้ง 11 สถาบันข้างต้นนั้นจัดว่ามีอันดับ (ranking) รวมถึง RAE กลางๆ ครับ ซึ่งผมคาดว่าอัตราการแข่งขันในสาขาคณิตศาสตร์บริสุทธิ์นั้นไม่สูงจนเกินไป นอกจากนั้นแล้วหลักสูตรในระดับปริญญาโทก็มีความน่าสนใจ ตรงกับความต้องการของผมหลายแห่งครับ และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ในมหาวิทยาลัยข้างต้นมีสาขางานวิจัย (research area) ตรงหรือใกล้เคียงกับ research area ที่ผมสนใจอยู่พอดี
 
สำหรับรายชื่อ 7 มหาวิทยาลัยต่อไปนี้ จัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับผลงานวิจัย (RAE: Research Assessment Exercise) ในสาขาคณิตศาสตร์บริสุทธิ์เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศสหราชอาณาจักรครับ และสอดคล้องกับความต้องการของผมอีกเช่นกัน
1. University of Bristol
2. The University of Warwick*
3. University of Leicester
4. Newcastle University
5. University of Aberdeen (มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ที่ประเทศสก็อตแลนด์ครับ)
6. Lancaster University
7. The University of Nottingham
 
คุณผู้อ่านหลายๆ ท่านคงสงสัยว่า ผมไปหารายชื่อมหาวิทยาลัยพวกนี้ได้อย่างไร…? คำตอบก็ง่ายมากครับ ถ้าคุณได้อ่าน/ฟัง/หรือไม่ก็ชมข่าวกีฬาเป็นประจำ คุณก็คงสังเกตเห็นว่าข่าวกีฬาแทบทุกช่องเขาจะมีรายงานผลลีกฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก ซึ่งก็คือ Premier League นั่นเอง แล้วชื่อทีมที่ร่วมแข่งขันนั้นก็มักใช้ชื่อของเมืองเป็นชื่อทีม ประกอบกับความที่เขานิยมตั้งสถาบันอุดมศึกษาในทุกเมืองๆ ละอย่างน้อย 1 สถาบัน จึงไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่จะค้นหารายชื่อของมหาวิทยาลัยทั้งหมดครับ ส่วนที่เหลือก็คือหน้าที่ของผมที่จะต้องมาคัดเลือกในรอบแรก เพื่อตัดตัวเลือกที่ไม่ตรงกับความต้องการออกไป จนกระทั่งออกมาเป็น 11+3 มหาวิทยาลัยในฝันของผมครับ
 
หมายเหตุ
1. สังเกตว่าผมไม่เคยพูดถึงเรื่องปริญญาเอกเลย ไม่ใช่เพราะว่าผมไม่สนใจเรียนต่อปริญญาเอกนะครับ แต่เป็นเพราะว่าการเรียนต่อปริญญาเอกนั้นเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของผมต่างหาก แต่เนื่องจากคุณสมบัติทางการศึกษาหลายข้อของผมไม่ผ่าน จึงต้องปรับแผนไปเรียนปริญญาโทก่อน 1 ปี แล้วจึงค่อยไปเรียนปริญญาเอกครับ
2. รายชื่อมหาวิทยาลัยที่ผมทำเครื่องหมาย * เอาไว้ด้านหลังชื่อนั้น เป็นมหาวิทยาลัยที่ผมให้ความสนใจมากที่สุดครับ