"เลขประจำตัว" โดยทั่วไปเรามักนึกถึง "เลขประจำตัวนักเรียน" "เลขประจำตัวนิสิต" หรือ "เลขประจำตัวพนักงาน" ใช่ไหมครับ? Blog ในวันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องเลขประจำตัวกันดีกว่า… แต่เลขประจำตัวที่ผมจะพูดถึงในที่นี้ไม่ได้หมายความอย่างที่ผมได้กล่าวถึงข้างต้นเลยครับ หากแต่ในความหมายที่แท้จริง คือ "เลขนำโชค" ในความเข้าใจของคนทั่วๆ ไปนั่นเอง
 
สำหรับผมแล้ว ด้วยความเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ขั้นปริญญาตรี จึงมักมองเลขนำโชคในแง่เหตุและผลมากกว่ามองในแง่โชคลาภครับ
 
หากมองเลขนำโชคในแบบของผมแล้ว ถามว่าเลขนำโชคของผมคือเลขอะไร? ก็ขอตอบว่า เลขนั้นคือเลข 3 ครับ ซึ่งเลขตัวนี้ได้เข้ามาเกี่ยวพันในชีวิตของผมนานมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของจำนวนพี่น้อง ลำดับความแก่ในบ้าน ลำดับที่สอบได้เมื่อครั้งเรียนชั้นประถมศึกษา หรือแม้กระทั่งจำนวนปีที่ผมเข้ามาเป็นลูกพ่อขุน ก็คือ 3 ปีเช่นเดียวกัน
 
จะว่าไปแล้ว คนทั่วไปอาจมองเป็นความบังเอิญ แต่ผมเลือกมองด้วยเหตุผล ซึ่งทั้ง 4 กรณีที่ผมได้ยกตัวอย่าง "เล็กๆ" มาให้อ่านกันข้างต้นล้วนมี "เหตุและผล" แฝงอยู่ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นแล้ว สิ่งที่ผมได้เขียนในวันนี้เป็นเพียงการบ่งบอกว่า การใช้ชีวิตของเรานั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผลทั้งสิ้น ส่วนความบังเอิญที่อาจมองได้นั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่หากเรามองว่าการใช้ชีวิตของเราตั้งอยู่บนความบังเอิญไปเสียหมด ชีวิตก็จะคอยจดจ่ออยู่แต่ความบังเอิญที่ "อาจจะ" เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เช่น ถูกหวย ถูกเลิกจ้าง ถูกแฟนทิ้ง อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละเรื่องที่ผมพยายามยกมานี้ไม่ใคร่จะเป็นเรื่องดีสักเท่าไหร่ (ยกเว้นเรื่องถูกหวย)
 
กรณีนี้ก็จะคล้ายๆ กับทฤษฎีความน่าจะเป็น (Probability Theory) ที่เขาคำนวณให้เห็นอย่างชัดแจ้งแล้วว่า ในการเล่นการพนันทุกรูปแบบ ยิ่งเล่นมากครั้งขึ้นเท่าไหร่ เจ้ามือก็มีแต่รวยมากขึ้นเท่านั้นครับ…